ก.พาณิชย์เร่งระบายข้าว ป้องกันปัญหาเสื่อมสภาพ

เศรษฐกิจ
16 มี.ค. 56
07:33
54
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์เร่งระบายข้าว ป้องกันปัญหาเสื่อมสภาพ

กระทรวงพาณิชย์เริ่มระบายข้าวในสต็อกบางส่วน เพื่อแก้ปัญหาโกดังกลางและข้าวเสื่อมสภาพ คาดการณ์ว่าปริมาณข้าวในสต็อก สูงถึง 14 ล้านตัน จากโครงการรับจำนำกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว กระทรวงพาณิชย์เห็นชอบให้ระบายข้าวในสต็อกให้กับองค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ที่เสนอซื้อข้าวหอมมะลิ และข้าวขาวจำนวน 20,000 ตัน เพื่อบรรจุถุงจำหน่ายในประเทศ แต่เนื่องจากมีการเสนอราคาต่ำเกินไป จึงให้กลับมาเสนอราคาใหม่อีกครั้ง พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบให้จำหน่ายข้าวหอมมะลิให้กับองค์การคลังสินค้าอีกมะลิ 20,000 ตัน เพื่อบรรจุถุงถุงละ 5 กิโลกรัม ส่งออกทั้งหมดไปประเทศจีน โดยเสนอราคาตันละกว่า 33,000 บาท รวมทั้งระบายข้าวค้างสต็อกตั้งแต่ปี 2546-2548 ประมาณ 40,000 ตัน ตามที่โรงสีเสนอซื้อ

ส่วนการระบายข้าวรอบใหม่ ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศ กำลังจัดทำรายละเอียดปริมาณและราคา และประเมินสถานการณ์ช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะนี้มีผู้ผลิตข้าวถุงได้เสนอซื้อข้าวรัฐอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด

นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า การระบายข้าวให้กับหน่วยงานของรัฐเป็นเรื่องที่ดีหากได้ราคาที่เหมาะสม เพราะรัฐจะขาดทุนน้อย ซึ่งเอกชนต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เปิดประมูลข้าวในสต็อกในราคาและคุณภาพที่เท่ากับขายให้กับหน่วยงานของรัฐ ด้านนักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ระบุว่า การระบายข้าที่ผ่านมาขาดความโปร่งใส เนื่องจากรัฐบาลปกปิดข้อมูล และขายข้าวต่ำกว่าความเป็นจริง โดยคาดว่าโครงการรับจำนำข้าวจะทำให้รัฐบาลขาดทุนปีละ 170,000 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง