"ญี่ปุ่น" จัดงานแสดงอาวุธครั้งแรกในรอบ 50 ปี

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 58
15:39
183
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" จัดงานแสดงอาวุธครั้งแรกในรอบ 50 ปี

ญี่ปุ่นจัดงานแสดงเทคโนโลยีด้านอาวุธเป็นครั้งแรกของประเทศ นับตั้งแต่มีการผ่อนปรนข้อห้ามส่งออกอาวุธเมื่อเดือนเมษายน 2557 ตามนโยบายของผู้นำญี่ปุ่นที่ต้องการเสริมสร้างความร่วมมือ และกระตุ้นอุตสาหกรรมการผลิตอาวุธภายในประเทศ

งานแสดงอาวุธและความมั่นคงนานาชาติครั้งแรกของญี่ปุ่นในรอบเกือบ 50 ปี จัดขึ้นที่เมืองโยโกฮาม่า โดยใช้ชื่อว่า เดอะมารีไทม์ ซิสเตมส์ แอนด์ เทคโนโลยี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทด้านอาวุธหลายสิบบริษัท รวมทั้งบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ป ของสหรัฐอเมริกา และบริษัทเอ็นอีซี คอร์ปของญี่ปุ่น
 
งานนี้มีเครื่องบิน อาวุธ อุปกรณ์เดินเรือ และเทคโนโลยีด้านอวกาศ รวมถึงเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับภารกิจเรือลาดตระเวน ภารกิจด้านความมั่นคง การช่วยเหลือและกู้ภัยในยามที่เกิดภัยพิบัติ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารเป็นอย่างมาก
 
ปัจจุบัน การซื้อขายอาวุธในตลาดญี่ปุ่นมีมูลค่าปีละประมาณ 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าการค้าอาวุธในตลาดโลกที่มีมากกว่า 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี โดยญี่ปุ่นหวังว่าการจัดงานในลักษณะนี้จะกระตุ้นตลาดการค้าอาวุธ และเทคโนโลยีการเดินเรือในประเทศให้มีกำไรมากขึ้น ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการพัฒนาศักยภาพของกองทัพ เพื่อรับมือกับการแผ่อิทธิพลของจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง