ดีเอสไอเตรียมเสนอยกเลิกสอบ "ครูผู้ช่วย" บางพื้นที่พรุ่งนี้

สังคม
17 มี.ค. 56
10:57
79
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมเสนอยกเลิกสอบ "ครูผู้ช่วย" บางพื้นที่พรุ่งนี้

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุเตรียมสรุปข้อเสนอยกเลิกสอบครูผู้ช่วยในบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉัยงเหนือ ที่เกิดการทุจริตให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) ขณะที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนพบ อาจมีการไซฟ่อนเงินการเบิกเงินงบประมาณ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนดคีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ระบุถึงการสอบสวนกรณีการทุจริตสอบครูผู้ช่วย หลังจาก ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้ลงพื้นที่เตรวจสอบเชิงลึก โดยวันที่ 18 มี.ค. จะมีการพิจารณาพยานหลักฐานที่ได้จากการลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาประกอบการพิจารณาเพื่อเสนอความเห็นต่อกระทรวงศึกษาธิการภายในวันเดียวกันว่าควรยกเลิกการสอบในเขตพื้นที่ใดบ้าง จำนวนกี่พื้นที่ โดยเบื้องต้นพบว่าการทุจริตมีด้วยกัน 3 รูปแบบคือ การเฉลยข้อสอบก่อนทำการสอบเพื่อแจกจ่ายคำเฉลยในการทุจริต การใช้เครื่องมือสื่อสารเฉลยข้อสอบขณะนั่งสอบ รวมทั้งมีการใช้บุคคลอื่นสอบแทนกัน

อย่างไรก็ดี ทางดีเอสไอจะไม่เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกการสอบครูผู้ช่วยทั้งหมด แต่จะยกเลิกเฉพาะพื้นที่ชัดเจนและอาจจะเป็นการเสนอให้เพิกถอนผู้กระทำความผิดที่ได้รับการบรรจุเป็นรายบุคคล ส่วนใครที่ยังสอบสวนไปยังไม่พบความผิดจะดำเนินการต่อไป และหากพบความผิดก็สามารถเสนอให้มีการเพิกถอนผลการสอบรายบุคคลในอนาคต ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เข้าสอบ

ดีเอสไอตรวจสอบไซฟ่อนเงินงบฯสร้างโรงพัก
นายธาริต ยังกล่าวถึงการสอบสวนคดีก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน ว่าในสัปดาห์หน้าจะมีผู้รับเหมาช่วงเข้าร้องทุกข์บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ฐานฉ้อโกงเพิ่มเติมอีก 12 ราย จากเดิม 20 ราย รวมเป็น 32 ราย โดยคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนการฉ้อโกงส่งอัยการได้ภายในเดือนเมษายนนี้ และ จากการติดตามเงินที่เบิกงบประมาณโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนไปจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าอาจมีการไซฟ่อนเงินเกิดขึ้น โดยจะมีการตั้งเรื่องสอบสวนแยกเฉพาะความผิดในเรื่องนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง