มวยไทยสมัครเล่น-กึ่งอาชีพ พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

กีฬา
17 มี.ค. 56
13:32
1,239
Logo Thai PBS
มวยไทยสมัครเล่น-กึ่งอาชีพ พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

ปัจจุบันนอกจากมวยไทยอาชีพแล้วมวยไทยสมัครเล่น และมวยไทยกึ่งอาชีพก็มีการจัดรายการแข่งขันและได้รับความสนใจไม่แพ้กันเนื่องจากสามารถต่อยอดไปสู่ความเป็นเลิศ หรือเป็นมวยไทยอาชีพได้ ขณะเดียวกันก็ยังสามารถนำรายได้เข้าประเทศปีละนับร้อยล้านบาท

การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพชิงแชมป์โลกซึ่งจัดขึ้นโดยกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามา 5 ปีติดต่อกันแล้ว พิสูจน์ได้ถึงความสนใจในกีฬามวยไทยทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี เนื่องจากรายการนี้ ได้เปิดโอกาสให้กับนักกีฬามวยไทยขั้นพื้นฐาน ได้เข้าชิงชัยทุกเพศทุกวัยและทุกชาติ ซึ่งปีนี้มีนักกีฬามวยไทยถึง 59 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน รวมกว่า 500 คนแม้จะต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดก็ตาม ทำให้มีการคาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดในช่วง10 วันของการแข่งขันกว่า 100 ล้านบาท

นางแสงจันทร์ วรสุมันต์ อธิบดีกรมพลศึกษาบอกว่า ปัจจุบันมีการเปิดเป็นค่ายมวยไทยไม่ต่ำกว่า 30,000 แห่งทั่วโลก และมี 60 ประเทศ เป็นสมาชิกสถาบันอนุรักษ์ศิลปมวยไทย ของกรมพลศึกษาซึ่งนักมวยต่างชาติที่เริ่มฝึกมวยไทยก็มักจะหาประสบการณ์จากเวทีมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพก่อน ขณะที่นักมวยไทยบ้านเราก็มีอยู่เป็นจำนวนมากที่อยากจะใช้เวทีนี้ต่อยอดไปสู่อาชีพได้

ทั้งนี้กรมพลศึกษาถือเป็นหน่วยงานที่ดูแลกีฬาขั้นพื้นฐาน ซึ่งหมายรวมถึงมวยไทยขั้นพื้นฐานอย่างมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพ ซึ่งเมื่อนักมวยเหล่านี้พัฒนาทักษะสู่ความเป็นเลิศได้ ก็จะต้องส่งต่อให้การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ในการขึ้นทะเบียนเป็นนักมวยไทยอาชีพต่อไป

สำหรับการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพชิงแชมป์โลกประจำปี 2556 ณ บริเวณลานเอนกประสงค์หน้าอาคารกีฬานิมิบุตร แบ่งเป็นการ แข่งขันมวยไทยสมัครเล่น 3 รุ่น คือ รุ่นยุวชน, รุ่นเยาวชนและรุ่นประชาชนชาย-หญิง ส่วนในประเภทกึ่งอาชีพชิงแชมป์โลกมี 2 รุ่นคือ ประชาชนชายและประชาชนหญิง เริ่มแข่งขันในเวลา 17.30 น. ของทุกวัน ก่อนจะชิงชนะเลิศในวันที่ 22 มีนาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง