"อเคเดมี่มวยไทย" ส่งเสริม เผยแพร่ อนุรักษ์

กีฬา
17 มี.ค. 56
13:32
148
Logo Thai PBS
"อเคเดมี่มวยไทย" ส่งเสริม เผยแพร่ อนุรักษ์

หนึ่งในแนวทางส่งเสริมและเผยแพร่อนุรักษ์มวยไทยให้ยังคงอยู่ และเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ก็คือการให้ความสำคัญจากจุดเริ่มต้นด้วยการทำอเคเดมี่ มวยไทย ที่เน้นภาคทฤษฎีและปฎิบัติ

โครงการอเคเดมี่มวยไทย ถือเป็นเรื่องใหม่ในวงการหมัดมวยไทย ที่มุ่งหวังจะสร้างศักยภาพของศิลปะประจำชาติไทย ให้แพร่หลายและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งมีรูปแบบการเรียนรู้ เป็นหลักสูตรที่ได้นำมาจากการกีฬาแห่งประเทศไทยให้การรับรอง เริ่มเรียนตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของมวยไทย ในภาคทฤษฎี แล้วต่อด้วยภาคปฎิบัตินั้นก็จะให้ผู้ที่สนใจได้เข้าถึงการเตะ ต่อย ออกหมัด เท้า เข่า และศอก จนไปถึงการตัดสินการให้คะแนนของกรรมการ โดยมีขอบเวลาแบ่งเป็นระดับ 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน จบแล้วมีประกาศนีย์บัตรให้ รับรองว่าผ่านการเรียนรู้มาแบบถูกต้อง

อเคเดมี่นี้จะเกิดในเดือน พฤษภาคมนี้ ผู้จัดทำโครงการได้จับมือกับค่ายมวยชั้นนำของเมืองไทยกว่า 20 แห่งมาร่วมในโครงการนี้ โดยเจ้าของยิมส์ของคุณทศพล สิทธิวัจน์ ที่ได้เปิดยิมส์สอนมวยไทยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การทำอเคเดมี่ เป็นเรื่องดีและเป็นอีก 1 หนทางที่ช่วยเผยแพร่มวยไทยให้ชาวต่างชาติได้เข้าถึง หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ที่สนใจ ต้องแสวงหา ข้อมูลด้วยตัวเอง เพื่ออยากจะมาฝึกฝน และนี่เป็นก้าวแรก ของการริเริ่มอะไรใหม่ๆในวงการหมัดมวยไทย โดยเชื่อว่าจะได้การตอบรับที่ดี หากว่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง โดยเฉพาะการดึงชาวอเมริกันให้หันมาสนใจมวยไทย

ขณะที่นักมวยไทยอย่างยอดมวยสารคาม แสนชัย พีเค แสนชัย ก็มีความคิดเห็นสอดคล้องว่า การทำอเคเดมี่ จะช่วยสร้างอะไรดีๆกับศิลปะประจำชาติ อย่างมวยไทย อย่างน้อยคนทั่วโลกก็น่าจะรู้จัก มวยไทย มากขึ้นทันทีที่เห็นการไหว้ครู หรือภาพการชกบนเวที

การจัดทำ อเคเดมี่ ครั้งนี้เป็นการเสริมรองรับเฉพาะชาวต่างชาติ ในขณะที่การจัดทำอเคเดมี่ในประเทศไทย ยังไม่มีใครคิดริเริ่มทำแบบจริงจัง เนื่องจากติดขัดที่ปัจจุบัน มีอเคเดมี่ มวยไทย อยู่ทั่วประเทศ นั่นก็คือ ค่ายมวย ซึ่งหากว่าในอนาคตมีการบูรณาการนำหลักสูตรมวยไทยเข้าไปให้ค่ายมวยไทยต่างๆได้ถ่ายทอดกับนักมวยไทยในสังกัด กีฬามวยไทยก็จะเกิดการพัฒนาและจะมีบุคคลากรดี พร้อมเป็นการเพิ่มมูลค่า ของนักมวยไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่การกีฬาแห่งประเทศไทย กำลังจะทำในเร็วๆนี้ ด้วยการจัดการแข่งขันมวยไทย ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงเงินรางวัลระดับเลข 7 หลัก ในพิกัดน้ำหนักตั้งแต่ 70 กิโลกรัมขึ้นไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง