มาเลเซียเตรียมผลักดันเรือผู้อพยพโรฮิงญาพ้นน่านน้ำ

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 58
16:14
126
Logo Thai PBS
มาเลเซียเตรียมผลักดันเรือผู้อพยพโรฮิงญาพ้นน่านน้ำ

มาเลเซียเตรียมใช้วิธีผลักดันเรือที่เข้ามาในน่านน้ำเข้มงวดหลังจาก 3 วันมีผู้อพยพชาวโรฮิงญาเข้ามามากกว่า 1,000 คน

ตัน ก๊อก กวี หัวหน้าส่วนภาคเหนือ สำนักงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเลของมาเลเซีย เปิดเผยว่าทางการมาเลเซียได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเรือ 8 ลำ ออกลาดตระเวนบริเวณรอบเกาะลังกาวีตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากในช่วง 3 วันที่ผ่านมามีผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทสและเมียนมาเข้ามาในน่านน้ำของมาเลเซียกว่า 1,000 คน

ขณะที่เรือผู้อพยพอีกส่วนหนึ่งซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ของทางการอินโดนีเซียกักเอาไว้ใน จ.อาเจะห์ ก่อนหน้านี้ ได้ถูกผลักดันให้ล่องเรือพ้นน่านน้ำออกมาอีกประมาณ 600 คน เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.2558) ซึ่งคาดว่าจะมุ่งหน้าเข้าสู่น่านน้ำของมาเลเซียเช่นกัน

ทางการมาเลเซียจะดำเนินการมาตรการผลักดันเรือผู้อพยพให้พ้นน่านน้ำทันทีที่มาถึง โดยจะให้ความช่วยเหลือเรื่องน้ำและอาหารก่อนผลักดันออกไป ยกเว้นในกรณีเรือผู้อพยพมีปัญหาหรืออับปางกลางทะเลเท่านั้น

ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาอพยพเข้าสู่น่านน้ำอินโดนีเซียและมาเลเซียประมาณ 2,000 คน และคาดว่าจะมีผู้อพยพทางเรือที่ลอยลำอยู่กลางทะเลบริเวณช่องแคบมะละกาและน่านน้ำใกล้เคียงอีกประมาณ 8,000 คน ซึ่งเชื่อว่าเรือเหล่านี้จะพยายามขึ้นฝั่งให้ได้ภายในอีกไม่กี่วันหรืออีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากลอยลำอยู่กลางทะเลมากว่า 2 เดือนแล้ว

กระทรวงมหาดไทยมาเลเซียออกแถลงการณ์เปิดเผยว่านับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้อพยพโรฮิงญา 1,158 คนล่องเรือเข้าไปในลังกาวี โดยแยกเป็นชาวเมียนมา 486 คน ชาวบังคลาเทศ 672 คน ซึ่งในจำนวนทั้งหมดนี้มีผู้หญิง 104 คนและเด็กอีก 61 คน รวมอยู่ด้วย ผู้อพยพชาวโรฮิงญาทั้งหมดถูกกักตัวเอาไว้ในสถานที่ 2 แห่ง ซึ่งจะแยกกลุ่มผู้ชายออกจากกลุ่มผู้หญิงและเด็กก่อนที่จะเคลื่อนย้ายทั้งหมดไปยังศูนย์กักกันของทางการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง