กสทช. เตรียมเสนอพิจารณากรณีไทยพีบีเอสงด "ตอบโจทย์"

สังคม
18 มี.ค. 56
03:22
219
Logo Thai PBS
กสทช. เตรียมเสนอพิจารณากรณีไทยพีบีเอสงด "ตอบโจทย์"

กรรมการ กสทช. เตรียมเสนอให้ ที่ประชุม กสทช. พิจารณากรณีที่ไทยพีบีเอส งดการออกอากาศเทปรายการตอบโจทย์ ในหัวข้อ "สถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ" ตอนจบ เมื่อคืนวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา สำหรับกรณีนี้ ไทยพีบีเอส ชี้แจงพร้อมย้ำว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้ถูกร้องขอจากหน่วยงาน หรือสถาบันใดๆ

หลังจากที่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส งดการออกอากาศเทปรายการตอบโจทย์ ในหัวข้อ "สถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ" ตอนจบ เมื่อคืนวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของเทปรายการชุดนี้

โดยรายการดังกล่าว มีเนื้อหาเป็นการอภิปรายแสดงความคิดเห็น ระหว่าง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์

กรณีนี้ นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส มีคำชี้แจงลำดับเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องตัดสินใจชะลอการออกอากาศว่า เป็นการตัดสินใจตามสถานการณ์ที่เลื่อนไหลไปจนเสี้ยวนาทีสุดท้ายก่อนออกอากาศ ที่ฝ่ายบริหารและตัวแทนฝ่ายข่าวที่ลงไปเจรจากับผู้ประท้วงได้ประเมินร่วมกันว่า หากออกอากาศมีโอกาสที่จะประจันหน้า เหตุรุนแรง สุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยของพนักงานองค์กร เนื่องจากเวลา 14.00 น. กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเริ่มทยอยมาร้องเรียนที่สถานี ซึ่งโดยปกติจะจัดพื้นที่รองรับบริเวณนอกอาคารสำนักงาน เพื่อป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิด แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวเกิดฝนตกลมแรง ฝ่ายดูแลอาคารจึงเชิญผู้ร้องเรียนเข้าไปหลบฝนข้างในอาคาร โดยฝ่ายบริหารลงมาดูแลประสานงานอำนวยการความสะดวกตามปกติ

<"">
 
<"">

 
อย่างไรก็ตามผู้บริหารไทยพีบีเอส ยังยืนยันจุดยืนที่จะทำหน้าที่สือสาธารณะ โดยออกอากาศและจะเปิดพื้นที่การสื่อสารเพิ่มเติม สำหรับความคิดเห็นที่แตกต่างเพิ่มขึ้นอีก พร้อมชี้แจงแนวทางดังกล่าวผ่านช่วงข่าวค่ำเพื่อให้ผู้ประท้วงได้ชมพร้อมกันด้วย และส่งตัวแทนไปเจรจากับผู้ประท้วง แต่สถานการณ์เริ่มตึงเครียดอีกครั้ง เนื่องจากผู้ร้องเรียนไม่พอใจกับคำชี้แจงหรือข้อเสนอการเปิดพื้นที่เพิ่มเติม และยืนยันที่จะให้ถอดรายการให้ได้ อีกทั้งประกาศว่าจะรวมตัวกันต่อที่สถานีพร้อมจะกระจายข่าวเรียกผู้สนับสนุนมาชุมนุมเพิ่มเติม พร้อมขู่ว่าจะนอนค้างคืนในอาคาร ซึ่งจะทำให้เกิดบรรยากาศการเผชิญหน้ากัน 

กระทั่งเวลาล่วงไปถึงประมาณ 21.00 น. ในช่วงที่หน้าจอเป็นรายการที่นี่ไทยพีบีเอส ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวและฝ่ายบริหาร 10 กว่าคน ที่เข้าไปเจรจาพูดคุยกับผู้เรียกร้องได้มาประชุมกับคนอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ว่ามีแนวโน้มจะตึงเครียดขึ้นอีกเพราะมีข่าวว่าจะใช้โซเชียล มีเดีย ระดมคน มาชุมนุมที่สถานีเพิ่มขึ้นอีก

ซึ่งที่ประชุมเห็นเป็นส่วนใหญ่ว่า หากมีการเติมคนมากขึ้นและทางเราไม่ถอย สื่ออาจกลายเป็นคู่ขัดแย้งเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น ถือเป็นการตัดสินใจเสี้ยวนาที่สุดท้าย ซึ่งตอนนี้ตนในฐานะที่เคยเป็นบรรณาธิการข่าวมาก่อน เคยได้รับการอบรมมาว่า "ไม่มีข่าวไหนที่สำคัญกว่าความปลอดภัยของคนทำข่าว" และในฐานะผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ มีหน้าที่ที่ต้องปกป้องรักษาทรัพย์สินของราชการ จึงจำเป็นต้องตัดสินใจ ที่จะชะลอการออกอากาศเพื่อลดการเผชิญหน้า
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง