ผู้นำอิสลามมีมติหนุนเจรจาสันติภาพ "บีอาร์เอ็น" -ชี้เป็นจุดเริ่มต้นแนวทางแห่งสันติ

ภูมิภาค
18 มี.ค. 56
04:58
70
Logo Thai PBS
ผู้นำอิสลามมีมติหนุนเจรจาสันติภาพ "บีอาร์เอ็น" -ชี้เป็นจุดเริ่มต้นแนวทางแห่งสันติ

คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส มีมติสนับสนุนการพูดคุยสันติภาพของภาครัฐโดยเห็นว่าเป็นจุดเริ่มต้นแนวทางแห่งสันติในพื้นที่ ขณะที่เลขาธิการาสภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมส่งรายชื่อตัวแทนคณะพูดคุยทั้ง 15 คน ไปให้ทางกลุ่มบีอาร์เอ็น เพื่อเห็นพ้องตรงกันในการร่วมพูดคุย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผย ถึงการเตรียมการไปพูดคุยสันติภาพกับทางกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ว่าได้กลุ่มตัวแทนคณะที่จะไปพูดคุยทั้ง 15 คนแล้ว และจะส่งรายชื่อไปให้ทางกลุ่มบีอาร์เอ็น เห็นพ้องต้องกัน และให้ทางมาเลเซียอำนวยความสะดวกในเรื่องการรักษาความปลอดภัย ส่วนจะมีกลุ่มขบวนการอื่นให้เข้าร่วมพูดคุยดัวยหรือไม่นั้น พลโทภราดร ระบุว่า ทางกลุ่มบีอาร์เอ็น ยังไม่ได้ให้คำตอบในเรื่องนี้ แต่คาดว่าในสัปดาห์นี้คงจะมีความชัดเจนในกลุ่มที่จะพูดคุยมากขึ้น
 
ขณะที่นายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ รองประธานกรรมการคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยมติของคณะกรรมการอิสลาม ที่สนับสนุนการพูดคุยสันติภาพ แต่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยจากการพูดคุยกับประชาชน ผู้นำศาสนาในพื้นที่ ต่างเห็นตรงกันในการตั้งข้อสังเกตต่อกรณีความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งหลังจากพูดคุยในรอบแรก เหตุใหญ่ๆ อย่างการใช้ระเบิดรถยนต์ซึ่งถือเป็นยุทธวิธีของกลุ่มผู้ก่อเหตุยังไม่เกิดขึ้น ฉะนั้นเชื่อได้ว่า สถานการณ์ในภาพรวมกำลังจะดีขึ้น
 
อย่างไรก็ตามในวันที่ 18 มี.ค. ที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ผู้ก่อเหตุใช้ปืนกราดยิงใส่ นายสะแปอิง สุหลง อายุ 55 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านสวนนอก หมู่ 1 ต.ช้างให้ตก ระหว่างขับรถยนต์มาบนถนนสายทุ่งยาง เสียชีวิตทันที ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่เกิดเหตุ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง