ดีเอสไอ เตรียมเสนอความเห็นยกเลิกสอบครูผู้ช่วยพื้นที่ที่พบทุจริต

สังคม
18 มี.ค. 56
05:28
77
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เตรียมเสนอความเห็นยกเลิกสอบครูผู้ช่วยพื้นที่ที่พบทุจริต

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เตรียมเสนอความเห็นยกเลิกการสอบในบางพื้นที่ที่พบทุจริตการสอบตำแหน่งครูผู้ช่วยต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในวันนี้ (18 มี.ค.) ซึ่งรัฐมนตรี ย้ำในหลักการจะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดจะให้กระทบกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องน้อยที่สุด

 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงผลสอบทุจริตการสอบตำแหน่งครูผู้ช่วย ว่า ผลสอบเบื้องต้นที่ได้ถือว่ายังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 500 คนที่ต้องมีการสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในวันที่ 22 มีนาคม คาดว่าจะมีความชัดเจนในมาตรการที่จะดำเนินการต่อไปว่าจะยกเลิกการสอบทั้งหมด หรือ บางพื้นที่ หรือ รายบุคคล แต่หลักการคือจะให้กระทบบุคคลที่ดำเนินการโดยสุจริตน้อยที่สุด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษายังเชื่อเรื่องนี้มีข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจะเดินหน้าสอบสวนให้ถึงที่สุด

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี  กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า วันนี้ (18 มี.ค.) ดีเอสไอ จะสรุปรายงานการตรวจสอบเสนอกระทรวงศึกษาธิการ และจะเสนอยกเลิกเฉพาะพื้นที่ที่พบทุจริตชัดเจน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบอื่นๆ ขณะเดียวกันหากการสอบสวนยังพบการทุจริตในรายอื่นอีก ก็สามารถเสนอให้มีการเพิกถอนผลการสอบรายบุคคลในอนาคตได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พบการทุจริตการสอบ เพื่อตรวจสอบเชิงลึก พบข้อมูลการทุจริตมีด้วยกัน 3 รูปแบบคือ การเฉลยข้อสอบก่อนทำการสอบเพื่อแจกจ่ายคำเฉลยในการทุจริต การใช้เครื่องมือสื่อสารเฉลยข้อสอบขณะนั่งสอบ รวมทั้งมีการใช้บุคคลอื่นสอบแทนกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง