ผลวิจัยชี้ ดินเค็มที่นครราชสีมา เป็นผลกระทบจากการทำนาเกลือ

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 56
05:39
1,001
Logo Thai PBS
ผลวิจัยชี้ ดินเค็มที่นครราชสีมา เป็นผลกระทบจากการทำนาเกลือ

คณะกรรมการแก้ปัญหานาเกลือ และนากุ้ง ในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา เตรียมรับฟังข้อเสนอของชาวบ้าน เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหา ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ขณะที่ผู้ได้รับผลกระทบ เรียกร้องให้เร่งฟื้นฟูพื้นที่การเกษตร และจ่ายงินชดเชย

 นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหานาเกลือและนากุ้ง ระดับอำเภอ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 มี.ค.) เพื่อให้ชาวบ้าน5 ตำบล ในอำเภอพระทองคำ โนนไทย และโนนสูง ที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการนากุ้ง และนาเกลือ 566 คน ที่ได้รับผลกระทบเสนอแนวทางแก้ปัญหา และเตรียมเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินการ

ด้านนายถาวร เพชรขุนทด แกนนำเครือข่ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเตรียมยื่นข้อเสนอ 4 เรื่อง คือ เยียวยาพื้นที่การเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากนาเกลือ ไร่ละ 7,500 บาท เสนอให้ตรวจสอบนาเกลือ นอกเขตอนุญาต ตรวจสอบวินัยข้าราชการที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ และสั่งปิด นาเกลือทุกแห่ง ที่ก่อผลกระทบพื้นที่การเกษตร พร้อมระบุว่า หากไม่ดำเนินการตามข้อเสนอ ชาวบ้านจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาต่อไป

ทั้งนี้ ผลวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ระบุว่า ปัญหาดินเค็มในพื้นที่ เกิดจากการทำนาเกลือ  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง