ชาวอังกฤษไม่พอใจนโยบายเก็บภาษีเงินฝากในไซปรัส

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 56
08:00
88
Logo Thai PBS
ชาวอังกฤษไม่พอใจนโยบายเก็บภาษีเงินฝากในไซปรัส

ชาวต่างชาติรวมถึงชาวอังกฤษที่ใช้ชีวิตอยู่ในไซปรัส ต่างแสดงความไม่พอใจกับนโยบายเก็บภาษีเงินฝากของรัฐบาลที่จะส่งผลกระทบต่อเงินฝาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีเงินฝากของผู้เกษียณอายุ

ปัจจุบันมีชาวอังกฤษอาศัยอยู่ในไซปรัสประมาณ 80,000 คน ส่วนใหญ่เป็นคนเกษียณที่มาใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายที่นี่ หลายคนบอกว่าตอนที่มีกระแสข่าว พวกเขาได้ไปปิดบัญชีธนาคารเรียบร้อยแล้ว และไม่ไว้ใจธนาคารอีกต่อไป ชาวอังกฤษบางรายระบุว่าไม่ยุติธรรมและเห็นว่าอัตราภาษีร้อยละ 6.75 สูงเกินไป รัฐบาลไซปรัสควรจะหาตัวคนรับผิดชอบที่ทำให้รัฐบาลต้องเสียเงินมหาศาล แม้ว่าคน ๆ นั้นจะเป็นอดีตประธานาธิบดีก็ควรนำตัวมาลงโทษ ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนที่ทำงานหนักต้องมาแบกรับภาระดังกล่าว

การเก็บภาษีในครั้งนี้จะมีผลกับทุกคนที่มีบัญชีเงินฝากในไซปรัส โดยผู้ที่มีเงินในบัญชีไม่ถึงหนึ่งหมื่นยูโรหรือประมาณ 4,000,000 ล้านบาทจะต้องเสียภาษีร้อยละ 6.75 สำหรับผู้ที่มีเงินฝากมากกว่านั้นจะเสียภาษีร้อยละ 9.9 ซึ่งค่ำวันนี้
(18 มี.ค.) รัฐสภาของไซปรัสจะมีการอภิปรายและลงมติว่า จะยอมรับเงื่อนไขดังกล่าวหรือไม่ หากไม่ยอมรับจะทำให้ไซปรับไม่ได้รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 390,000 ล้านบาทซึ่งอาจทำให้ธนาคารใหญ่ 2 แห่งของไซปรัสต้องล้มละลาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง