ชาวแพจังหวัดนครสวรรค์เดือดร้อน หลังระดับน้ำในคลองแห้งขอด

ภูมิภาค
18 มี.ค. 56
08:00
105
Logo Thai PBS
ชาวแพจังหวัดนครสวรรค์เดือดร้อน หลังระดับน้ำในคลองแห้งขอด

สถานการณ์ภัยแล้งในภาคเหนือ ยังคงส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะชาวแพ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ที่แพต้องเกยตื้นหลังน้ำในลำคลองแห้งขอด

เรือนแพกว่า 30 หลังของ ชาวบ้านตำบลบางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ในลำคลองบางเคียน คลองสาขาของแม่น้ำยม เริ่มได้รับความเสียหายเป็นบางส่วน หลังระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม้ไผ่ใต้แพ หรือ ลูกบวบ แตกเสียหาย

ทั้งนี้หากน้ำในลำคลองยังไม่สูงขึ้น ก็อาจได้รับความเสียหายมากกว่านี้ ขณะเดียวกันชาวบ้าน เริ่มขาดแคลนน้ำ บางครอบครัวต้องซื้อน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคแล้ว

เช่นเดียวกับสถานการณ์ภัยแล้งที่ จ.พิจิตร ส่งผลกระทบกับชาวสวนมะปรางใน อ.สากเหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะปรางที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ เนื่องจากมะปรางไม่ออกดอกออกผล ซึ่งคาดว่า งานวันมะม่วงดัง มะปรางเด่น งานประจำปีของอำเภอ ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย.นี้ อาจไม่มีมะปรางจำหน่ายเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ส่วนที่ จ.น่าน เกษตรกร ในพื้นที่ ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา ต้องซื้อน้ำมันสำหรับเดินเครื่องสูบน้ำ ไม่ต่ำกว่าวันละ 200 บาท เพื่อสูบน้ำบาดาลหล่อเลี้ยงสวนผัก เพราะแม้จะอยู่ในเขตชลประทาน แต่กลับขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ส่งผลให้ต้นทุนในการดูแลเพิ่มสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง