"เกาะติด"สถานการณ์แนวร่วมรุ่นใหม่ไม่เห็นด้วย "คุยสันติภาพ"

18 มี.ค. 56
13:12
60
Logo Thai PBS
"เกาะติด"สถานการณ์แนวร่วมรุ่นใหม่ไม่เห็นด้วย "คุยสันติภาพ"

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับตัวแทนแกนนำกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น โคออดิเนตที่พูดคุยสันติภาพ กับสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า แม้รัฐจะเดินทางหน้าพูดคุยระดับแกนนำ แต่แนวร่วมรุ่นใหม่เริ่มมีความคิดขัดแย้งกับผู้สั่งการ โดยเฉพาะเหตุระเบิดรถสายตรวจ ที่อำเภอรือเสาะเมื่อสามวันก่อน ซึ่งหนึ่งในตัวแทนพูดคุยสันติภาพ มีภูมิลำเนาอยู่ในอ.รือเสาะ แต่กลับไม่สามารถควบคุมแนวร่วมรุ่นใหม่ไม่ให้ก่อเหตุได้

สิ้นเสียงปืนและระเบิดที่ดังขึ้นบริเวณคอสะพานข้ามคลองปราลี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้ตำรวจภูธรรือเสาะจบชีวิตทันทีสามนาย ผ่านมาแค่ 3 วัน ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 30 ได้สนธิกำลังเกือบสามร้อยนายจู่โจมเข้าค้นพื้นที่เป้าหมายรวม 9 จุด ในต.ซาตอ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

 
ปฏิบัติการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเจ้าหน้าที่สามารถยึดกระสุนปืนขนาด 9 มิลลิเมตรกว่า 30 นัด พร้อมนำตัวญาติของผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงสามคนมาสอบสวน เพื่อติดตามตัวคนร้าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่
 
แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งรู้จักกับนายอูมา ตอยิบ, นายฮิบดุลเลาะห์ กามา และนายอาหวัง ยาบา ซึ่งอยู่ในที่ประชุมลงนามพูดคุยสันติภาพ กับสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ยอมเปิดเผยกับไทยพีบีเอส แต่ไม่ยอมเปิดเผยใบหน้า โดยระบุว่า สองในสามคนที่อยู่ในที่ประชุมในวันนั้น มีภูมิลำเนาในอ.รือเสาะ และมีความสนิทสนมกับนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำคนสำคัญ แต่ทั้งสามคนไม่เคยต้องโทษในคดี แต่อาจถูกใช้เป็นตัวแทนของนายมะแซ อุเซ็ง เพื่อเจรจากับรัฐ 

    

 
อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดในรถยนต์สายตรวจเมื่อสามวันก่อน สะท้อนให้เห็นว่า แนวร่วมกลุ่มใหม่เริ่มไม่เชื่อฟังผู้สั่งการกลุ่มเดิม เพราะไม่เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ
 
จากข้อมูลของหน่วยงานด้านความมั่นคงพบว่า ในอ.รือเสาะ มีกลุ่มแนวร่วมที่เคลื่อนไหวในระดับปฎิบัติการหรืออาร์เคเค จำนวน 21 คน มีกองหนุนไม่ต่ำกว่า 700 คน โดยกลุ่มสำคัญ คือ กลุ่มบ้านนาดา ที่มีนายฮัมดัน แมเราะเป็นหัวหน้ากลุ่ม และกลุ่มของนายมะซูการีนอ ยะกูมอ โดยมีนายอาซิ มะแซ เป็นมือประกอบระเบิดหรือที่พวกเขาเรียกว่า รือตูปัน ซึ่งความเข้มแข็งของกลุ่มแนวร่วมรุ่นใหม่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนดูแลพื้นที่เพื่อลดความสูญเสีย
 
จากข้อมูลของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2557 ถึงวันที่ 15 มีนาคมปีนี้ เกิดเหตุรุนแรงในอ.รือเสาะ รวม 782 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 342 คน และบาดเจ็บ 446 คน โดยต.สามัคคี และต.สุวารี เป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุมากที่สุด
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง