ปัญหาหมอกควันหลายจังหวัดภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง

ภูมิภาค
18 มี.ค. 56
13:13
55
Logo Thai PBS
ปัญหาหมอกควันหลายจังหวัดภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง

ปัญหาหมอกควันหลายจังหวัดภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง แม้การตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบปริมาณฝุ่นละอองลดลงในบางจังหวัด แต่ยังพบการลักลอบเผาและไฟป่า ซึ่งส่งผลกระทบกับทัศนวิสัย

กลุ่มหมอกควันที่เกิดจากไฟป่า บริเวณริมทางหลวง ระหว่างจ.น่าน - แพร่ ปกคลุมพื้นที่จ.น่าน ทำให้ทัศนวิสัยลดต่ำ แม้เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลอ่ายนาไลย อ.เวียงสา เร่งฉีดน้ำสกัดไฟไหม้ แต่สภาพพื้นที่เป็นภูเขา ทำให้ไฟป่าขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับที่จ.เชียงรายพบการลักลอบเผาวัชพืชและไฟป่าในหลายพื้นที่ จากการตรวจวัดจุดฮอตสปอต หรือจุดความร้อน พบวันละกว่า 10 จุดด้วยกัน

 
กองบัญชาการเฉพาะกิจควบคุมไฟป่าและหมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 จัดกำลังชุดดับไฟป่า เข้าสนับสนุนหน่วยงานในระดับท้องถิ่น เพื่อรณรงค์งดการเผา และสร้างความชุ่มชื้นด้วยการรดน้ำต้นไม้และฉีดพ่นน้ำบนถนน เพื่อลดสภาวะหมอกควัน
 
ขณะที่กรมควบคุมมลพิษสรุปสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ว่าคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดี หลังค่าฝุ่นละอองในอากาศลดลงในหลายจังหวัด ค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 40 ถึง 185 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งก่อนหน้านี้มีพื้นที่ประสบปัญหารวม 6 จังหวัด ขณะนี้เหลือเพียงจ.แม่ฮ่องสอน ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานวัดได้ 185 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง