ผู้นำพม่าเยือนออสเตรเลียครั้งแรกในรอบ 40 ปี

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 56
13:21
65
Logo Thai PBS
ผู้นำพม่าเยือนออสเตรเลียครั้งแรกในรอบ 40 ปี

ออสเตรเลียเพิ่มความร่วมมือทางธุรกิจ และฟื้นความร่วมมือด้านการทหารกับพม่า เพื่อสนองตอบต่อพัฒนาการประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในประเทศ

น.ส.จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ให้การต้อนรับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ที่เดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ ในวันนี้ (18 มี.ค.) ซึ่ง พล.อ.เต็ง เส่ง นับเป็นผู้นำพม่าคนแรกในรอบเกือบ 40 ปี ที่เดินทางเยือนออสเตรเลีย

การเดินทางเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศจะเพิ่มความร่วมมือด้านการทหารกับพม่า เพื่อส่งเสริมการพัฒนากองทัพพม่า ให้เป็นกองทัพที่ทันสมัย และเป็นกองกำลังป้องกันประเทศที่เป็นมืออาชีพ แต่จะเป็นการสร้างเสริมความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและการทหารอย่างค่อยเป็นค่อยไป และยังไม่คืนความร่วมมือด้านอาวุธกับพม่า

รัฐบาลออสเตรเลีย ยังแสดงความสนับสนุนการพัฒนาประชาธิปไตยและการปฏิรูปประเทศของพม่าต่อไป และประกาศจะให้เงินช่วยเหลือ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ กว่า 600 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันประชาธิปไตยในประเทศ ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ปรับปรุงระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งการสร้างเสริมความเป็นนิติรัฐให้ก้าวหน้า รวมทั้งประกาศจะตั้งคณะกรรมาธิการการค้าออสเตรเลีย ในนครย่างกุ้ง เพื่อขยายการค้าการลงทุนกับพม่าด้วย

ประธานาธิบดีพม่าแสดงความยินดีที่เป็นผู้นำพม่าคนแรกที่เดินทางเยือนออสเตรเลียในรอบเกือบ 40 ปี และหวังให้ออสเตรเลียเข้าใจถึงความภาระในการปฏิรูปประเทศขนานใหญ่ของพม่า ที่กำลังดำเนินอยู่

ผู้นำพม่า ระบุว่า การปฏิรูปประเทศในขณะนี้ ไม่ได้เป็นการปฏิรูปเพียงด้านเดียว แต่เป็นการปฏิรูปประเทศพร้อม ๆ กันถึง 3 ด้าน คือ การปฏิรูปรูปแบบการปกครอง จากรัฐบาลทหารสู่การปกครองแบบประชาธิปไตย การปฏิรูปประเทศที่เคยตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งและการต่อสู้ สู่สันติภาพ และ การปฏิรูปรูปแบบการรวบศูนย์อำนาจและการโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจ เป็นการสร้างโอกาสให้แก่นทุกระดับ

แม้การเดินทางเยือนออสเตรเลียของผู้นำพม่า จะแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นของทั้งสองประเทศ แต่นักสิทธิมนุษยชนในออสเตรเลีย ก็เรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลีย ให้ระมัดระวังท่าทีเนื่องจากพม่ายังมีประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ต้องปรับปรุงอีกหลายประเด็น โดยเฉพาะปัญหาเรื่องกลุ่มชาติพันธ์ เช่น โรฮิงยา ที่รัฐบาลพม่าปฏิเสธจะให้สัญชาติ

ซึ่งระหว่างการเดินทางเยือนของ พล.อ.เต็ง เส่ง ก็มีชาวโรฮิงยากลุ่มหนึ่ง เดินทางมาประท้วงอย่างสงบที่หน้าอาคารรัฐสภาออสเตรเลีย เรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงกับชาวโรฮิงยาในรัฐยะไข่ หรือ อารกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง