อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา จังหวัดกระบี่ ถูกนายทุนบุกรุกกว่า 100 ไร่

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 56
01:17
199
Logo Thai PBS
อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา จังหวัดกระบี่ ถูกนายทุนบุกรุกกว่า 100 ไร่

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้ารื้อถอนผลอาสิน ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ที่ถูกกลุ่มทุนบุกรุกกว่า 100ไร่

 เจ้าหน้าที่อุทยานป่าไม้ และตำรวจตระเวนชายแดน สนธิกำลังเข้าทำลายผลอาสิน ที่พบการปลูกปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว โดยปักรั้วคอนกรีตกั้นเป็นแนวยาวรวม 125 ไร่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โดยการเข้ารื้อถอนครั้งนี้ เป็นผลมาจากการดำเนินการจับเมื่อปี 2546 แต่ไม่มีบุคคลนำเอกสารการครอบครองมาแสดง จึงดำเนินการประกาศให้ผู้ครอบครองแสดงตัว และติดหมายให้ผู้บุกรุกรื้อถอน เมื่อครบกำหนดเจ้าหน้าที่จึงเข้าดำเนินการ และยังมีพื้นที่บุกรุกอีก 32 แปลง อยู่ระหว่างทยอยรื้อถอนทั้งหมด

สำหรับพื้นที่อุทยานหาดนพรัตน์ธารา -หมู่เกาะพีพี ถูกกลุ่มนายทุนเข้าบุกรุก โดยปลูกผลอาสินเพื่อแสดงการครอบครอง ก่อนจะยื่นขอเอกสารสิทธิต่อไป

ขณะที เจ้าหน้าที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ตรวจยึดไม้กระยาเลยหลายพันต้น ที่ถูกตัดโค่น ภายในป่าสงวนแห่งชาติคลองตรอนฝั่งซ้าย ตำบลบ่อทอง อำเภอทองแสนขัน และยังพบร่องรอยการแผ้วถางป่า ขณะนำกำลังเข้าตรวจสอบ หลังได้รับเบาะแสว่า มีนายทุนว่าจ้างชาวบ้านให้เข้าแผ้วถาง ซึ่งจากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมชาวบ้าน 2 คน ซึ่งยอมรับว่า รับจ้างจากนายทุนให้ตัดไม้ และมีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่บางคน เบื้องต้นตรวจยึดไม้ทั้งหมด เพื่อสืบสวนหาผู้ทำผิด

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง