"ดีเอสไอ" เตรียมแถลงคดีทุจริตสอบครูผู้ช่วยวันนี้

สังคม
19 มี.ค. 56
02:46
155
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" เตรียมแถลงคดีทุจริตสอบครูผู้ช่วยวันนี้

เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังไม่เสนอความเห็นเรื่องการยกเลิกสอบครูผู้ช่วยบางพื้นที่ ให้กระทรวงศึกษาธิการ ตามที่นัดหมาย เนื่องจากต้องตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า วันนี้(19 มี.ค.) กรมสอบสวนคดีพิเศษจะมีการแถลงผลการตรวจสอบ พร้อมส่งข้อเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการตามขั้นตอน

นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวว่าได้ตรวจสอบและประมวลหลักฐานที่ได้จากการลงพื้นที่สอบปากคำพยาน ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัด ขณะนี้ได้รายละเอียดมาแล้วระดับหนึ่ง

หลังจากนี้จะเสนอเป็นรายงานให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับทราบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น 4-5 พื้นที่ เฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกการสอบเป็นบางพื้นที่
 
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้ขณะนี้ยังเป็นเพียงการสืบสวนเท่านั้น เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่มีอำนาจสอบสวนคดีทุจริตสอบจึงมีความจำเป็น ต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ หรือ กคพ. ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อมีมติรับเป็นคดีพิเศษก่อน
 
ขณะที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การจะยกเลิกการสอบในเขตพื้นที่การศึกษาใดหรือไม่นั้น จะนำหารือในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ในวันที่ 22 มี.ค.นี้
 
โดยเฉพาะกรณีของผู้ผ่านการคัดเลือกที่คะแนนสูงผิดปกติ 514 รายนั้นจะต้องเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาตัดสินโดยจะนำข้อมูลของดีเอสไอมาประกอบการพิจารณา ซึ่งจะยึดหลักกฎหมายด้วยความเที่ยงธรรมและไม่กลั่นแกล้ง ฉะนั้นผู้ที่ทำผิดจะต้องได้รับการพิจารณาด้วยความถูกต้องเที่ยงธรรม ส่วนคนที่ไม่ผิด ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จะไม่ยกเลิกการสอบแน่นอน แต่ขณะนี้ อยู่ระหว่างการจะพิสูจน์ว่าใครเกี่ยวข้องหรือไม่กับการทุจริต เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องอาศัยการสืบสวน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง