นักวิชาการ - เอกชนบางส่วนเรียกร้องรัฐบาลลงทุน 2.2 ล้านล้านบาทอย่างโปร่งใส

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 56
06:40
65
Logo Thai PBS
นักวิชาการ - เอกชนบางส่วนเรียกร้องรัฐบาลลงทุน 2.2 ล้านล้านบาทอย่างโปร่งใส

นักวิชาการ และภาคเอกชนบางส่วนเชื่อมั่นว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จะส่งเสริมภาคการขนส่งคมนาคมของประเทศให้เข้มแข็ง แต่ทั้งนี้ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล 2 ล้านล้านบาท จะช่วยผลักดันการเป็นศูนย์กลางในอาเซียน และทำให้ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ จากร้อยละ 18 เหลือร้อยละ 10 จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย และไม่กระทบกับการก่อหนี้สาธารณะที่ยังไม่เกินร้อยละ 50 ต่อจีดีพี แต่น่ากังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากที่รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส

รศ.เสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ปี 2552 ไทยถูกจัดอยู่อันดับที่ 42 โดยในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีแนวโน้มถูกปรับอันดับลดลง ซึ่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งนี้ต้องมีการดำเนินงานให้เกิดเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งจะต้องมีความชัดเจน มีการตรวจสอบได้ และทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันจับตา และคอยติดตามเพื่อให้โครงการและงบประมาณที่ใช้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

ด้านนายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า ข้อกังวลแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน คือการที่ออกเป็นพระราชบัญญัติ ซึ่งจะมีรายละเอียดน้อย ทำให้ตรวจสอบความคุ้มค่าได้ยาก

นายสมชัยยังแนะว่า รัฐบาลควรจะออกเป็นกรอบพระราชบัญญัติฯ ก่อนนำมาสู่อภิปรายในสภาฯ เพื่อให้ ส.ส.มีข้อมูลล่วงหน้าที่ ก่อนที่จะนำไปการอภิปราย และประชาชนจะสามารถร่วมพิจารณาได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง