กฎ"ฟีฟ่า-เอเอฟซี"สร้างปัญหานักเตะ 2 สัญชาติ

กีฬา
19 มี.ค. 56
13:40
773
Logo Thai PBS
กฎ"ฟีฟ่า-เอเอฟซี"สร้างปัญหานักเตะ 2 สัญชาติ

ปัญหาการเล่นทีมชาติในกีฬาฟุตบอลที่ทำให้ ชาริล แชปปุยส์ ไม่สามารถลงเล่นให้กับทีมชาติไทยได้ เกิดจากกฎระเบียบของ 2 องค์กรฟุตบอลที่ไม่สอดคล้องและมีความซับซ้อน แตกต่างจากหลายชนิดกีฬาที่มีการเปิดช่องให้นักกีฬาย้ายสัญชาติได้ เช่น กีฬา จักรยาน ซึ่ง อแมนด้า คาร์ แม้จะเล่นให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกาแต่สุดท้ายตัดสินใจย้ายไปเล่นให้ทีมชาติไทยในเอเชี่ยนเกมส์ปีหน้า (57)

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติและสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย มีกฎกติกาที่เคร่งครัดในการย้ายทีมเล่นให้ทีมชาติ กรณีนักเตะถือ 2 สัญชาติ แต่ยังมีสหพันธ์กีฬาหลายประเภทที่ไม่เคร่งครัดมากนัก เพียงแต่ดำเนินการย้ายสัญชาติให้ถูกต้องเท่านั้น เช่น กีฬาจักรยาน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ โดย อแมนด้า คาร์ นักจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ลูกครึ่งไทยอเมริกัน ที่เคยได้ไลเซ่น หรือ ใบอนุญาต ลงเล่นให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกา เพียงทำเรื่องไปถึง UCI พร้อมกับยื่นเอกสารหลักฐานบัตรประชาชนแสดงสถานะการถือสัญชาติไทย UCI จะพิจารณาและออกใบอนุญาตลงเล่นให้กับทีมชาติไทยแทนการลงเล่นให้สหรัฐอเมริกาทันที

แตกต่างจากกีฬาฟุตบอลที่มีความซับซ้อน ทำให้สมาคมฟุตบอลขณะนี้เกิดความสับสนไม่สามารถสรุปปัญหาของนักเตะ 2 สัญชาติได้ กรณีของ ชาริล แชปปุยส์ ที่เคยเล่นให้กับทีมชาติสวิสเซอร์แลนด์ชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปีชิงแชมป์โลก ตามกฎหากเคยเล่นให้กับทีมชาติสวิสเซอร์แลนด์ หากจะมาเล่นให้กับทีมชาติไทย จะต้องส่งเรื่องให้กับฟีฟ่าพิจารณาอีกครั้ง ยกเว้นการเล่นทีมชาติชุดใหญ่ที่ไม่สามารถเปลี่ยนทีมเล่นให้ชาติอื่นได้

นี่คือปัญหาการเล่นทีมชาติ หากนักกีฬาถือ 2 สัญชาติ ซึ่งฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีกฎระเบียบมากมายจนทำให้เกิดความสับสน แต่สุดท้ายการแก้ปัญหาของสมาคมฟุตบอลต้องจบที่การส่งเรื่องให้ฟีฟ่าพิจารณา ชาริล แชปปุยส์ จึงจะเล่นทีมชาติไทยได้อย่างไร้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง