เจ้าหน้าที่ยึดไม้พะยูงกว่า 1,000 ต้นถูกตัดโค่นใน จ.สุรินทร์

ภูมิภาค
20 มี.ค. 56
00:34
132
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ยึดไม้พะยูงกว่า 1,000 ต้นถูกตัดโค่นใน จ.สุรินทร์

สถานการณ์ลักลอบตัดไม้พะยูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พบไม้พะยูงกว่า 1,000 ต้นถูกลักลอบตัดในพื้นที่ป่าตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์ ขณะที่จังหวัดอุบลราชธานี ตำรวจยึดได้ 54 ท่อน

ตำรวจภูธรนาตาล ตรวจยึดไม้พะยูง 54 ท่อน ที่ซุกซ่อนมาในรถกระบะ ทะเบียนจังหวัดอุบลราชธานี ถูกได้บนถนนเขมราฐ-โขงเจียม บริเวณบ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ขบวนการค้าไม้พะยูงจะขนไม้เข้ามาในพื้นที่ ขณะตั้งด่านพบรถกระบะต้องสงสัยขับมาด้วยความเร็ว และฝ่าด่านตรวจ จึงระดมกำลังออกติดตาม ก่อนจะพบรถกระบะจอดซุกซ่อนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ห่างจากจุดตรวจประมาณ 8 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงอายัดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ และขยายผล

ส่วนที่จังหวัดสุรินทร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอกาบเชิง สำรวจผืนป่าตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้กับเขตแดนด้านช่องคันเทิง ตำบลโคกตะเคียน หลังสืบทราบว่ามีชาวกัมพูชาเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูงเพื่อส่งออกไปยังประเทศที่ 3

เบื้องต้น พบว่าตลอดแนวป่าต้นพะยูงกว่า 1,000 ต้นถูกตัดโค่น บางจุดยังพบท่อนไม้ที่เพิ่งถูกตัดเพื่อรอการขนย้าย ขณะที่การสืบสวนในเชิงลึกทราบว่ากลุ่มลักลอบตัดไม้พะยูงจะทำเป็นขบวนการ มีกองกำลังติดอาวุธคอยให้ความคุ้มกัน ทำให้การปราบปรามของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความลำบาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง