"สุรพงษ์" เผยพร้อมชี้แจงศาลโลกเมษายนนี้-เชื่อไม่เกิดเหตุรุนแรง

การเมือง
20 มี.ค. 56
05:57
87
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" เผยพร้อมชี้แจงศาลโลกเมษายนนี้-เชื่อไม่เกิดเหตุรุนแรง

รมว.ต่างประเทศ เผยเตรียมนำร่างถ้อยแถลงด้วยวาจาในข้อพิพาทกรณีปราสาทพระวิหารเสนอ ครม.ก่อนที่จะนำขึ้นชี้แจงต่อศาลโลก ในเดือนเมษายนนี้ และเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุความรุนแรงตามที่คาดการณ์

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยถึงความพร้อมในการชี้แจงต่อศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหารว่าได้เตรียมนำร่างถ้อยแถลงด้วยวาจาในข้อพิพาทกรณีปราสาทพระวิหารเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 2 เมษายนนี้ ก่อนที่จะมีการชี้แจงต่อศาลโลกระหว่างวันที่ 15-19 เมษายน โดยขณะนี้ได้ให้ทีมทนายเตรียมความพร้อมด้านกฎหมายเพื่อนำไปชี้แจงอย่างสมบูรณ์แล้ว  ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามการถ่ายทอดสดทางเสียงได้ทางเว็บไซต์ของศาลโลกซึ่งขณะนี้ ทางกระทรวงกำลังติดต่อหาบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในการแปลภาษาด้านกฎหมายจากภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาไทยด้วย และเชื่อว่าในเดือนเมษายนนี้จะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงตามที่มีการคาดการณ์ เนื่องจากศาลโลกจะมีการตัดสินในเดือนตุลาคม

ส่วนกรณีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 4 มาตรา คือ มาตรา 8, มาตรา 111, มาตรา 190 และมาตรา 237 นั้นเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา และไม่สร้างความขัดแย้ง เนื่องจากการแก้รัฐธรรมนูญทั้ง 4 มาตราไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ของใคร เป็นเพียงการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความชัดเจน และเข้าใจง่ายยิ่งขึ้นเท่านั้น เพราะปัจจุบันรัฐธรรมนูญดังกล่าวทุกครั้งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาจะต้องมีการตีความอีก ซึ่งตนเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะถือเป็นเรื่องปกติ เพราะสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็ทำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง