ดีเอสไอเตรียมแถลงกรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย 4 จ. บ่ายนี้

สังคม
20 มี.ค. 56
06:08
112
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมแถลงกรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย 4 จ. บ่ายนี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมแถลงผลการสอบข้อเท็จจริงกรณีทุจริตการสอบครูผู้ช่วยในช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะสรุปผลสอบ พร้อมเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ ยกเลิกการสอบในบางพื้นที่ที่พบหลักฐานการกระทำการทุจริตที่ชัดเจนใน 4 จังหวัด

หลังจากเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ลงพื้นที่สอบปากคำพยานกรณีทุจริตการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการและบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นพิเศษ ใน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 11-14 มีนาคม พบหลักฐานการกระทำผิด 3 รูปแบบ คือ การเฉลยข้อสอบก่อนสอบและแจกข้อเฉลยไปให้กับผู้ที่จ่ายเงิน เพื่อทุจริตการสอบ ใช้เครื่องมือสื่อสารเฉลยข้อสอบขณะนั่งสอบ และสุดท้ายการสอบแทนกัน

ช่วงบ่ายวันที่ 20 ธ.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีเศษ พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะแถลงผลสอบสวน และส่งสรุปผลให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยจะเสนอให้มีการยกเลิกการสอบใน 4 จังหวัดคือ ขอนแก่น อุดรธานี ยโสธร และ นครราชสีมาเนื่องจากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงให้เห็นถึงขบวนการทุจริตที่ชัดเจน

ด้านกระทรวงศึกษาธิการ จะนำสรุปผลสอบจากดีเอสไอ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ในวันที่ 22 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณายกเลิกการสอบและตรวจสอบว่ามีข้าราชการของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวข้องกับขบวนการหรือไม่ หากมีก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย แต่หากเป็นบุคคลทั่วไปก็จะต้องถูกดำเนินคดีอาญา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง