"ดีเอสไอ"เสนอ"ศธ."ยกเลิกสอบครูผู้ช่วย 4 จังหวัดภาคอีสาน

อาชญากรรม
20 มี.ค. 56
11:04
72
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"เสนอ"ศธ."ยกเลิกสอบครูผู้ช่วย 4 จังหวัดภาคอีสาน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่งมอบสำนวนการสอบสวนให้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครู และบุคลากรการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยเสนอให้ยกเลิกสอบใน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เผยว่า จากผลการสอบสวนเบื้องต้น พบว่ามีการทุจริตใน 4 เขตพื้นที่การศึกษา ในจังหวัดขอนแก่น,อุดรธานี,ยโสธร และนครราชสีมา โดยพบการกระทำผิดใน 3 รูปแบบ ทั้งการให้บุคคลเข้าสอบแทน การใช้เครื่องมือสื่อสารในการทุจริตสอบ และการเฉลยข้อสอบก่อนสอบ รวมทั้งยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีการเตรียมการเป็นขบวนการในการทุจริตสอบครั้งนี้ จึงเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกการสอบในพื้นที่ 4 เขตการศึกษานี้ ขณะเดียวกันจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ เพื่อรับกรณีนี้เป็นคดีพิเศษ

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จะนำผลการสอบสวนของดีเอสไอ ไป พิจารณาร่วมกับผลการสอบสวนของคณะกรรมการของกระทรวงศึกษาธิการและนำเข้าสู่ การพิจารณาของที่ระชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ในวันที่ 22 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะมีการยกเลิกตามข้อเสนอของดีเอสไอหรือไม่ อย่างไร

ส่วนการเอาผิดข้าราชการ หรือ เจ้าหน้าที่ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง