เปิดตัว “รถไถอัจฉริยะ” เคลื่อนที่ตามจีพีเอส ตัวช่วย เกษตรกรไทย ทำตามสั่ง

Logo Thai PBS
เปิดตัว “รถไถอัจฉริยะ” เคลื่อนที่ตามจีพีเอส ตัวช่วย เกษตรกรไทย ทำตามสั่ง

ความหวังของ “เกษตรกร” เรืองรองแล้ว หลังรอมาหลายยุคหลายสมัย ก็ได้รู้ว่าไม่ควรจะรอพึ่งใคร ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ในเมื่อเลือกที่จะเป็น “เกษตรกร” แล้วก็ปักหลักทำมันให้ดีที่สุด

  ล่าสุดมีผลงานสิ่งประดิษฐ์สดๆ ร้อนๆ จาก ศูนย์นวัตกรรมเพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ หรือ AICentre ม.เทคโนโลยีมหานคร  โดย ดร.ภานวีย์ โภไคยอุดม และทีมงาน สร้าง “รถไถอัจฉริยะ” Unmanned Ground Vehicle (UGV) : Tractor ขึ้นมาเป็นตัวช่วยเกษตรกร  มีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างจากรถไถหรือรถแทรกเตอร์เวอร์ชั่นธรรมดา คือ สามารถไถกลบอัตโนมัติ, ฉีดยาฆ่าแมลงและปุ๋ยได้เอง, ควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรลแบบอัจฉริยะ และที่เก๋เกินใครคือสามารถเคลื่อนที่ตามการกำหนดพิกัด (GPS) !! 

 
ต่อไปหลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน จะบุกไปเสียให้เปลี้ย เพลียแดดอยู่ทำไม คงผ่อนลง   เรื่องนี้ ดร.ภานวีย์ เผยว่า ฝันว่าอยากเห็นเกษตรกรหน้าใส รวยขึ้น ไม่ต้องเหนื่อยแต่ก็สามารถทำผลผลิตได้มาก โดยที่ผ่านมารถไถหรือแทรคเตอร์จัดเป็นตัวช่วยสำคัญ กระนั้นคิดว่าคงดีกว่านั้นถ้าเราพัฒนาตัวช่วยของเกษตรกรให้เป็นอัจฉริยะ ทำได้ทุกอย่างตามสั่งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอาศัยความรู้และแรงบันดาลใจจากการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวแรก หุ่นยนต์กู้ระเบิดที่มีระบบกลไกอัจฉริยะ เคลื่อนที่ตามจีพีเอส ใช้ในกิจการทหารค้นหาระเบิด เป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่ลดการสูญเสียชีวิตจากการเสี่ยง โดยนำกลไกและระบบดังกล่าวมาบรรจุไว้ในรถไถพร้อมเขียนโปรแกรมพิเศษเพื่อซัพพอร์ทหน้าที่ของเกษตรกรมากขึ้น
 
สำหรับ วิธีควบคุมรถไถอัจฉริยะ ทั้งหมดมี 4 วิธี คือ 1.สามารถควบคุมรถ และอุปกรณ์พื้นฐานผ่านรีโมทควบคุมระยะไกลถึง 1 กิโลเมตร ด้วยสัญญาณวิทยุจากตัวรีโมทควบคุม รวมทั้งเลือกโหมดควบคุมต่างๆ 2.สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ตามเส้นทางที่กำหนดไว้แบบกำหนดจุดพิกัด (GPS) บนแผนที่อิเล็กทรอนิกส์ที่กำหนดไว้เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการทำงานของเกษตรกรลง 3.สามารถทำงานด้วยคนควบคุมผ่านระบบการจับภาพผ่านกล้องเช่น ให้รถไถเคลื่อนที่ตามผู้ควบคุมไปในทุกทิศทาง และควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยท่าทางที่แสดงออกเป็นสัญลักษณ์ของผู้ควบคุมผ่านกล้อง เป็นต้น 4.สามารถควบคุมรถไถได้ด้วยตัวเอง หากไม่ต้องการใช้ระบบช่วยเหลือต่างๆ  โดยระบบควบคุมต่างๆ นั้น จะมีระบบป้องกันหลายขั้น เพื่อความสะดวกต่างๆ โดยสามารถเปลี่ยนโหมดควบคุมได้ทันทีผ่านรีโมทหรือหยุดการทำงานของรถไถทั้งหมดโดยทันที เพื่อความปลอดภัย” 
 
 ในอนาคต ไม่ว่าพื้นที่จะกว้างขวางเป็นร้อยไร่พันไร่ หรือเกษตรกรจะอยู่ห่างไกลหลายพันเมตร ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการทำการเกษตรอีกต่อไป การงานยังโกออนไปได้ ทั้งปลอดภัยไม่ต้องเอาชีวิตไปปนเปื้อนกับสารต่างๆ 
คิดดูหากระบบ GPS แข็งแรงเหนียวแน่นทุกเส้นทาง ต่อไปอาจเห็นรถไถหรือรถส่งของ เคลื่อนที่จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่, สุไหงโกลก วิ่งรอกทั่วไทยได้โดยไม่มีคน
 
 ผู้สนใจสามารถยลโฉมรถไถอัจฉริยะคันนี้ได้ ณ ศูนย์นวัตกรรมเพื่อการนำไปใช้ประโยชน์  หรือ AICentre  ม.เทคโนโลยีมหานคร โทร. 02 988 3666 ต่อ 1105 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง