เครือข่ายแพทย์ชนบท ยืนยันคัดค้านปรับการจ่ายค่าตอบตามภาระงาน

สังคม
21 มี.ค. 56
03:35
95
Logo Thai PBS
เครือข่ายแพทย์ชนบท ยืนยันคัดค้านปรับการจ่ายค่าตอบตามภาระงาน

เครือข่ายแพทย์ชนบท ยืนยันจะเคลื่อนไหวคัดค้านจนถึงที่สุด เนื่องจากเห็นว่า การรักษาไม่สามารถสะท้อนผลงานหรือคะแนนได้

นายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า กลุ่มชมรมแพทย์ชนบท ยังคงยืนยันคัดค้านการปรับระบบค่าตอบแทนในโรงพยาบาลชุมชน ที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอปรับเปลี่ยนจากการจ่ายเบี้ยเลี้ยงแบบเหมาจ่าย เป็นการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน ในวันที่ 1 เมษายนนี้ เนื่องจากเห็นว่า การรักษาไม่สามารถสะท้อนผลงานหรือคะแนนได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มภาระงานให้กับแพทย์ฯ และงบประมาณในอนาคตอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ได้เรียกร้องให้กรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นผู้ออกระเบียบใหม่ดังกล่าว ทบทวนการดำเนินงานเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนการประกาศใช้ เนื่องจาก ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการกำหนดแนวทางที่ขาดการคำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะความล้มเหลวที่เกิดขึ้นในหลายประเทศที่ใช้ระบบดังกล่าว ขณะที่ ไทยเองก็ยังขาดความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ซึ่งท้ายที่สุดอาจเป็นภาระกับงบประมาณ เนื่องจากโรงพยาบาลรัฐ ไม่มุ่งที่จะแสวงหาผลกำไรจากประชาชน แตกต่างจากโรงพยาบาลเอกชนที่ต้องการแสวงหาผลกำไร

ขณะที่ ศ.เกียรติคุณ วิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล พร้อมด้วยกรรมการสภาการพยาบาล และหัวหน้าพยาบาลจาก โรงพยาบาลชุมชน 3 แห่ง แสวงความเป็นห่วงถึงกรณีการนัดหยุดงานช่วงสงกรานต์ เพื่อคัดค้านการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน โดยเห็นว่า ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่ประชาชนมีการเดินทางมาก และ เกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ แม้ว่าการหยุดงานถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ถ้ามีความจำเป็นก็ทำได้ แต่หากมีการนัดหยุดงาน ถือว่าเป็นการทอดทิ้ง ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จึงขอให้คำนึงถึงจริยธรรมแห่งวิชาชีพเป็นหลัก

ด้านตัวแทนโรงพยาบาลพาน จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้ใช้ระบบจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ ซึ่งผลการประเมินพบว่า ผู้ปฏิบัติงานมีความพึงพอใจ มีความกระตือรือร้นในการทำงาน และสนับสนุนให้มีการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานต่อไป ซึ่งในช่วงแรกเจ้าหน้าที่อาจแย่งกันทำงาน แต่ว่าจะส่งผลดีต่อผู้ป่วย เพราะได้รับบริการที่ ขณะที่ ค่าตอบแทนที่ไม่แตกต่างกัน จะส่งเสริมให้เกิดการทำงานเป็นทีมในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง