กระทรวงเกษตรฯเล็งขยายโครงการแทรกแซงราคายางพาราถึงสิ้นปีนี้

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 56
06:13
1,782
Logo Thai PBS
กระทรวงเกษตรฯเล็งขยายโครงการแทรกแซงราคายางพาราถึงสิ้นปีนี้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ขยายโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางต่อจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อพยุงราคายางที่ยังมีแนวโน้มตกต่ำลง

โครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางที่จะสิ้นสุดการรับซื้อยางจากเกษตรกรในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คณะกรรมการบริการโครงการ กระทรวงเกษตรฯ เตรียมเสนอ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ขยายอายุโครงการออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2556 เนื่องจากยังมีวงเงินเหลืออีกกว่า 20,000 ล้านบาท

ประกอบกับราคายางในขณะนี้มีแนวโน้มต่ำลง แม้อยู่ในช่วงปิดกรีดยาง จึงจำเป็นต้องให้ภาครัฐรับซื้อยางต่อเนื่อง เพื่อพยุงราคาและคานอำนาจการรับซื้อจากภาคเอกชนที่จะฉวยโอกาสกดราคาได้ ปัจจุบันราคายางแผ่นดิบ อยู่ที่กิโลกรัมละ 78 จากกิโลกรัมละ 81 บาทในสัปดาห์ที่ผ่านมา และยางแผ่นรมควันชั้น 3 กิโลกรัมละ 83 บาทจากกิโลกรัมละ 85 บาท

ด้านนายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตาม และพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร กล่าวว่าโครงการแทรกแซงราคายางควรใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤติราคาเท่านั้น ไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ตลาดปรับตัวและไม่ส่งผลต่อราคาให้ปรับขึ้น ซึ่งการรับซื้อในราคาสูงจะส่งผลต่อภาระทางการคลังของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง