"เฉลิม"ร่วมตรวจสอบกรณีการออกอากาศ รายการตอบโจทย์ประเทศไทย

สังคม
21 มี.ค. 56
13:00
75
Logo Thai PBS
"เฉลิม"ร่วมตรวจสอบกรณีการออกอากาศ รายการตอบโจทย์ประเทศไทย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการพิจารณาเทปรายการตอบโจทย์ประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเบื้องต้นพบว่ามีเนื้อหาบางช่วงบางตอน อาจจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา ขณะที่ รองนายกฯได้สั่งให้สตช.ถอดเทปรายการดังกล่าวเพื่อร่วมการตรวจสอบด้วย

การตรวจสอบเทปรายการตอบโจทย์ประเทศไทย กรณีนำเสนอเรื่อง"สถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ" โดยเฉพาะในตอนที่ 4 และ 5 ซึ่งมีผู้ร่วมรายการ คือ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการสาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการอิสระ ว่า ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบเนื้อหารายการ รวมถึงถ้อยคำผู้ร่วมรายการแล้ว เบื้องต้นพบว่าบางถ้อยคำ ในบางช่วงของการสนทนา อาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา จึง เห็นสมควรตั้งคณะกรรมการสอบสวน มี พล.ต.อ.ชัชวาล สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 งานกฎหมายและคดี เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน พร้อมด้วยมีพนักงานสอบสวน รวม 50 นาย ทั้งจากตำรวจสันติบาล ตำรวจจนครบาล รวมทั้งต้องรายงานผลการสอบสวน ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับทราบทุกเดือน

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังให้กองบัญชาการตำรวจภูธร 1-9 ตรวจสอบการร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีนี้ เพื่อให้ส่งเรื่องต่อมายังคณะกรรมการสอบสวน เพื่อประกอบการพิจารณา

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติถอดเทปรายการนี้ส่งไปให้ร่วมตรวจสอบด้วย และให้ส่งให้ทีมกฎหมายส่วนตัวพิจารณา หากพบว่ามีใครผิด หรือมีเนื้อหาผิดกฎหมาย ก็จะต้องถูกดำเนินคดี ไม่ว่าจะเป็นผู้ดำเนินรายการ หรือผู้ที่ไปให้ความคิดเห็นในรายการตอบโจทย์ประเทศไทย

ส่วนกรณีนี้ที่รัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีเทปรายการตอบโจทย์ประเทศไทย แต่ต้องเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า เพราะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่ได้เข้าชี้แจง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง