"เกาะติด" เหตุรุนแรงรายวัน "ชายแดนใต้" ก่อนถึงวันพูดคุยสันติภาพ

21 มี.ค. 56
13:14
59
Logo Thai PBS
"เกาะติด" เหตุรุนแรงรายวัน "ชายแดนใต้" ก่อนถึงวันพูดคุยสันติภาพ

เหตุระเบิดใจกลางเมืองปัตตานี จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 10 คนเมื่อบ่ายวันนี้ (21มี.ค.56) แม้จะเป็นเหตุรุนแรงต่อเนื่องหลังการพูดคุยสันติภาพ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุไม่ได้แสดงว่าแนวร่วมรุ่นใหม่ จะปฏิเสธแนวทางการพูดคุย แต่อาจจะยังไม่ทราบถึงความจริงใจของรัฐ โดยปัจจัยสำคัญที่จะพูดคุยสันติภาพ ในอีก 7 วันข้างหน้านี้ คือ ประชาชนส่วนใหญ่ต้องยอมรับถึงการมีอยู่จริงของขบวนการนี้ไป

กว่า 5 ปีที่แนวร่วมมือประกอบระเบิดรายหนึ่งใช้ความสามารถด้านอิเล็กทรอนิกส์ในการทำระเบิด หลังถูกบ่มเพาะอุดมการณ์ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการบีอาร์เอ็นโคออดิเนต ซึ่งหากอุปกรณ์และส่วนประกอบพร้อม เขาสามารถประกอบระเบิดได้กว่า 10 ลูกต่อวัน แต่ความกดดันหลายอย่าง ทำให้เขาตัดสินใจยอมเข้ารายงานตัวกับทางการ เพราะเห็นว่าเส้นทางที่เขาเคยเลือกไม่มีทางออกอื่น นอกจากถูกจับหรือความตาย

   

ไม่แตกต่างไปจากแนวร่วมระดับเปอร์มูดอเหล่านี้ที่ถูกฝึกทักษะในการต่อสู้ ด้วยมือเปล่าและอาวุธ ทั้งในระยะประชิด และระยะไกล หลังได้รับการฝึกฝนจากหัวหน้ากลุ่มก่อนจะลงมือก่อเหตุ โดยมีอาเยาะ หรือแนวร่วมในหมู่บ้านทั้งผู้นำศาสนา สตรี หรือ เยาวชนบางคนที่ถูกปลูกฝังให้เกลียดชังรัฐ คอยช่วยเหลือปฎิบัติการ

ภาพวงจรปิดที่สามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้าย ขณะก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองพระในจ.ยะลาเมื่อ 3 ปีก่อน และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ เป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมเปิดแผนปฏิบัติการขบวนการบีอาร์เอ็นโคออดิเนต ซึ่งพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ต้องการเพียงนำความจริงมาแสดงต่อสาธารณะชน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและยอมรับถึงความมีอยู่จริงในการจัดตั้งองค์กรของคนกลุ่มนี้ ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการพูดคุยสันติภาพ

   

ส่วนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการพูดคุยสันติภาพ โดยเฉพาะกลุ่มแนวรุ่นใหม่ เช่น กลุ่มเปอร์มูดอที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมบอกว่า ไม่อยากให้วิตกเกินไป แต่เพื่อความประมาทได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเสียงระเบิดยังดังขึ้นที่บริเวณด้านหน้าสหกรณ์ตำรวจ ซึ่งอยู่ติดกับสำนักงานคุมประพฤติจ.ปัตตานี โดยบริเวณดังกล่าวเปิดให้มีตลาดเปิดท้าย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าต้องปรับแผนในการดูแลเขตเมืองมากขึ้น

////


ข่าวที่เกี่ยวข้อง