ร่วมชื่นชม ศิลปะ ภาพนางสงกรานต์ปี 2556

ศิลปะ-บันเทิง
21 มี.ค. 56
13:31
1,520
Logo Thai PBS
ร่วมชื่นชม ศิลปะ ภาพนางสงกรานต์ปี 2556

"มโหธรเทวี" คือนางสงกรานต์ประจำปีนี้ ถ่ายทอดไว้อย่างงดงามอ่อนหวาน ในภาพวาดเสมือนจริงของ สมภพ บุตราช จิตรกรแนวศิลปะไทยประเพณี ถ่ายทอดคติความเชื่อพื้นถิ่นไทยในนิทรรศการนางสงกรานต์ 2556

"มโหธรเทวี" ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ประทับบนหลังนกยูง อาวุธประจำกายคือกงจักร และตรีศูล ถูกซ่อนไว้ที่มุมเล็กๆ เพื่อขับเน้นความอ่อนหวานในภาพวาดให้แลดูโดดเด่นท่ามกลางขบวนแห่บนสรวงสวรรค์ อีกมุมหนึ่งของภาพนี้ยังมีนางเมขลาล่อแก้ว และรามสูรขว้างขวาน ตามตำนานฝนตก ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ซึ่งคือส่วนหนึ่งของผลงานแสดงเดี่ยวล่าสุดของ สมภพ บุตราช จิตรกรแนวศิลปะไทยประเพณี ถ่ายทอดเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี และคติความเชื่อซึ่งเป็นเอกลักษณ์พื้นถิ่นไทยในนิทรรศการนางสงกรานต์ 2556

ตามที่ สมภพ บุตราช ศิลปินเจ้าของผลงาน เผยว่า "ต้องการให้อยากคนไทยไม่ลืมรากเหง้า ที่มาของประเพณีและตัวเอง ขณะที่ ถาวร โกอุดมวิทย์ ศิลปิน สาขาภาพพิมพ์ ชื่นชมว่า " สมภพวาดภาพคนได้มีชีวิต"

ประเพณีสงกรานต์ก็ไม่ได้มีความหมายแค่การสาดน้ำใส่กันเท่านั้น แต่การสาดน้ำก็เป็นเทคนิคหนึ่งที่ศิลปินใช้ในการสร้างผลงานเหมือนกันค่ะ อย่างภาพน้ำที่กระจายทั่วผืนผ้าใบนี้สร้างความเคลื่อนไหวให้ภาพนี้  เกิดการที่ศิลปินใช้มือกวักน้ำ และสะบัดลงบนสีอะคริลิคที่ยังไม่แห้ง
 

<"">
<"">

บรรยากาศที่ฟุ้งฝันเหมือนน้ำสาดกระเซ็นในผลงานทั้ง 10 ชิ้น เป็นเทคนิคที่ สมภพ บุตราช สร้างสรรค์ให้ภาพวาดดูเคลื่อนไหวเหมือนอยู่ในฝัน ปีมะเส็ง นาคให้น้ำ 1 ตัว ทำนายเกณฑ์น้ำฝนปีนี้ว่า ต้นปีมาก กลางปีงาม ปลายปีน้อย คำพยากรณ์สะท้อนความเชื่อในวิถีกสิกรรม คติไทย และความงามของเหล่าสตรีที่ปรากฏในภาพวาด เกิดจากจินตนาการ สร้างสรรค์ต่อ ต่อเติมจากแบบจริง โดยนำจุดเด่นของนางแบบแต่ละคนมาผสมผสานให้เป็นหญิงไทยในอุดมคติ

ใบหน้าคม สวย สมรูป ของตั๊ก บงกช คงมาลัย เป็นอีก 1 ในแบบนางสงกรานต์ในนิทรรศการครั้งนี้ที่ศิลปินภูมิใจ โดยจินตนาการภาพงามชิ้นนี้มาจากความทรงจำที่ได้เห็นตั๊กสวมชุดไทยในวันหมั้น  และตั้งใจมอบเป็นของขวัญงานวิวาห์ของดาราสาวที่กำลังจะมาถึง จิตรกรผู้สันทัดงานศิลปะไทยยังหวังเขียนภาพนางสงกรานต์ต่อเนื่องไปจนครบทั้ง 7 วัน ถ่ายทอดตำนานผ่านงานจิตรกรรมไทยในรูปแบบเสมือนจริง นิทรรศการ"นางสงกรานต์ 2556"จัดแสดงที่หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล ถึงวันที่ 28 เมษายน นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง