กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ดันไทยเป็นเจ้าภาพเอเชียน เกมส์

กีฬา
22 มี.ค. 56
04:01
95
Logo Thai PBS
กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ดันไทยเป็นเจ้าภาพเอเชียน เกมส์

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หวังดึงเศรฐกิจการท่องเที่ยวของเมืองไทย ด้วยการผลักดัน การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ในปี 2023 หรือปี 2027

การประชุม หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ครั้งที่ 3ประจำปี 2556 ซึ่งหลังจากการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง มีประเด็นสำคัญก็คือ การขอร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผลักดันพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2528 เพื่อออกกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งภายในสมาคมกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกนายกสมาคมฯ รวมทั้งมีการเพิ่มงบประมาณในส่วนของภาษีเหล้าและบุหรี่ อีกร้อยละ 2 หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งหากรวมกับงบประมาณ รายปีของ กกท. แล้วจะมีงบพัฒนาวงการกีฬาไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ในการประชุมได้มีการรายงานการเป็นเจ้าภาพเอเชียนบีชเกมส์ 2014 ที่ จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในปี 2015 และการเสนอตัวเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ในปี 2023 หรือ2027 โดยดูความเป็นไปได้ว่าสร้างสนามแข่งขันกระจายไปตามต่างจังหวัด หรือ ปรับปรุงสนามเดิมจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยหวังจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวผ่านมหกรรมกีฬา ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่หลัก ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบภาระกิจให้กับกระทรวง อีก 3 โครงการ คือ 1.กีฬาเพื่อสุขภาพ ซึ่งจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข 2.กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ โดยมอบหมายให้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย จัดโครงการ ตั้งแต่ระดับเยาวชน โดนเน้นประเภทให้กีฬาที่มีความเป็นไปได้ เช่น แบดมินตัน เทควันโด ฯ และ 3.กีฬาเพื่อความปรองดอง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง