ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินชี้ ค่าเงินผันผวนระยะสั้น-ผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับความเสี่ยง

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 56
06:23
78
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินชี้ ค่าเงินผันผวนระยะสั้น-ผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับความเสี่ยง

ผู้เชี่ยวด้านการเงินการธนาคารมองว่าเงินบาทจะผันผวนในระยะสั้นแต่ในระยะยาวอาจจะแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 28 บาทได้ ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับความเสี่ยง

นักวิเคราะห์ค่าเงินบาท ธนาคารกสิกร ประเมินกรอบซื้อขายเงินบาทวันนี้ จะอยู่ที่ 29.20 บาท ถึง 29.25 บาท ซึ่งอ่อนค่าลงเล็กน้อย และชะลอตัว เนื่องจากลงไปแตะระดับแข็งค่าที่สุดแล้ว ซึ่งหากยังไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา คาดว่าตลอดทั้งสัปดาห์หน้าจะอยู่ที่ 29.10 บาท ถึง 29.30 บาท จากเงินที่ยังคงไหลเข้า

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เชื่อว่า ค่าเงินบาทจะผันผวนระยะสั้นๆ อยู่ในวิสัยที่จัดการได้ แต่ระยะยาวเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นอีก และอาจจะแตะระดับ 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียที่จะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

โอกาสที่เงินบาทแข็งค่าจะขึ้นต่อเนื่องในอนาคต นายกอบศักดิ์เห็นว่า ประเทศไทยผู้ประกอบการส่งออก จะต้องเริ่มปรับตัว ปกป้องความเสี่ยงของค่าเงินบาทตั้งแต่เนิ่นๆ โดยอาจจะต้องใช้สกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้นในการซื้อขาย นอกจากนี้ผู้ประกอบการอาจจะต้องตั้งราคาสินค้า โดยคำนวนจากค่าเงินบาทที่จะแข็งค่าขึ้น พร้อมกับลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง