ผู้เลี้ยงปลากระชัง จ.อ่างทอง เร่งติดเครื่องเพิ่มออกซิเจน ป้องกันปลาตาย หลังเจอภัยแล้ง

ภูมิภาค
22 มี.ค. 56
08:47
123
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงปลากระชัง จ.อ่างทอง เร่งติดเครื่องเพิ่มออกซิเจน ป้องกันปลาตาย หลังเจอภัยแล้ง

หลายพื้นที่ยังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง โดยที่จ.อ่างทองระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ลดลงส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงปลากระชัง

ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ต.โฟงผาง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง นำเครื่องเพิ่มออกซิเจน มาติดตั้งเพื่อป้องกันปลาตาย หลังต้องประสบกับปัญหาสภาพอากาศที่ร้อน แม้ก่อนหน้านี้ประมงจังหวัดได้ช่วยเหลือ โดยนำเครื่องเพิ่มออกซิเจนมาติดตั้งให้รายละ 1 เครื่อง แต่ผู้เลี้ยงปลาระบุว่า ยังไม่เพียงพอ เพราะระดับน้ำลดลงมาก จึงต้องติดตั้งเพิ่ม นอกจากนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงด้วย

ส่วนที่จ.สิงห์บุรี หลังกรมชลประทานทำการปิดน้ำในคลองส่งน้ำ ชัยนาท-อยุธยา โครงการมหาราช ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองลดลงอย่างมาก ทำให้ชาวบ้านต่างลงไปจับปลาสร้างรายได้เสริม ในช่วงที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้

ขณะที่อากาศที่ร้อนจัดและลมกระโชกแรง ส่งผลให้เกิดไฟป่าลุกไหม้ ป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกช้างไห้ ต.ศรีสองรัก เสียหายกว่า 50 ไร่ สาเหตุเกิดจากชาวบ้านเผาวัชพืช ส่วนสถานการณ์ไฟป่าจังหวัดเลยตั้งแต่ต้นปี มีไฟป่าเกิดขึ้นแล้ว กว่า 200 ครั้ง มีพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 1,000 ไร่ ส่วนจ.ยโสธร ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน อ.เลิงนกทา ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการแพร้านอาหาร ที่ประสบปัญหาไม่มีลูกค้าและต้องปิดกิจการชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง