"การ์ต้า"อาจถูกตัดสิทธิ์เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 เหตุสภาพอากาศร้อนจัด

กีฬา
22 มี.ค. 56
13:13
285
Logo Thai PBS
"การ์ต้า"อาจถูกตัดสิทธิ์เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 เหตุสภาพอากาศร้อนจัด

ฟีฟ่ากำลังพิจารณาในการตัดสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2022 ของการ์ต้า เนื่องจากฟีฟ่าเป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศที่อาจจะร้อนจัดถึง 50 องศาเซลเซียส โดยจะส่งผลให้นักกีฬาไม่สามารถลงทำการแข่งขันได้ ปัญหานี้สร้างความลำบากให้กับการ์ต้าอย่างมากเพราะยังไม่มีแผนสำรองเสนอต่อฟีฟ่า

ปัญหาสำคัญของการ์ต้าเรื่องสภาพอากาศที่จะทำให้ถูกถอดออกจากการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2022 เพราะอากาศในช่วงหน้าร้อนของการ์ต้าในเดือน มิ.ย.- ก.ค.ซึ่งเป็นช่วงของการแข่งขันฟุตบอลโลกอุณหภูมิสูงโดยคาดว่าจะสูงถึง 50 องศาเซลเซียส สภาพอากาศเช่นนี้นักเตะไม่สามารถลงเล่นได้เหมือนกับที่ มิเชล พลาตินี่ ประธานยูฟ่าได้ให้ความเห็นไว้ก่อนหน้านี้

หลังจากมีการประกาศให้การ์ต้าเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ทุกฝ่ายรู้ดีอยู่แล้วว่าสภาพอากาศเป็นปัญหาใหญ่ในช่วงเวลานั้น แต่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เลือกที่จะมองข้ามเพราะการขายฝันของการ์ต้าที่ประกาศเอาไว้ว่าฟุตบอลโลกปี 2022 ของการ์ต้าจะเป็นฟุตบอลโลกแห่งอนาคต และมีความทันสมัยมากที่สุดด้วยสนามแข่งขันที่จะถูกเนรมิตให้เป็นรูปทรงที่ทันสมัยอย่างสนามรูปหอยสังข์ กับ สนามรูปเรือ ที่การเดินทางไปยังสนามต้องใช้เรือโดยสารเท่านั้น นี่คือจุดขายที่ท้าทายทำให้ฟีฟ่าเกิดความสนใจ

ขณะที่แฟนบอลนั่งชมฟุตบอลในสนามสามารถมองเห็นวิวทะเลชายฝั่งของการ์ต้าได้ด้วย นอกจากนั้นสิ่งที่การ์ต้าเสนอต่อฟีฟ่าเป็นประเด็นสำคัญ คือ เป็นเจ้าภาพที่จะรณรงค์ลดโลกร้อน ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยที่สุด ด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 100 % ซึ่งสนามฟุตบอลทั้ง 12 แห่ง แม้จะใช้เครื่องปรับอากาศรักษาอุณหภูมิการในสนามให้คงที่ 27 องศาเซลเซียส แต่พลังงานทั้งหมดจะมาจากแสงอาทิตย์นั่นเอง ส่วนระบบขนส่งมวลชนที่จะไปยังสนามแข่งขันฟุตบอลโลกจะใช้พลังงาน หรือ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้น้อยที่สุดอีกด้วย

ทั้งการ์ต้า และ ฟีฟ่า หวังให้ฟุตบอลโลก 2022 ที่การ์ต้า เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกที่ทันสมัยมากที่สุด ประเด็นเหล่านี้การ์ต้าจึงได้รับเลือก หลายฝ่ายยังออกมาเสนอช่วยการ์ต้าแก้ปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฟุตบอลโลก ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อเสนอให้เปลี่ยนช่วงเวลาแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่การ์ต้ามีสภาพอากาศที่ดี

แต่ประเด็นการเลื่อนช่วงเวลาการแข่งขันฟุตบอลโลกออกไปไม่สามารถทำได้ เพราะถ้าหากการ์ต้าทำจริง ฟีฟ่าจะถอนสิทธิ์การเป็นเจ้าภkพฟุตบอลโลกจากการ์ต้าคืนทันที ซึ่งถือว่าไม่สามารถทำตามเงื่อนไขของการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง