สธ.เชียงใหม่แจกหน้ากาก 1 แสนชิ้น หลังหมอกควันในพื้นที่ยังน่าห่วง

ภูมิภาค
22 มี.ค. 56
13:19
78
Logo Thai PBS
 สธ.เชียงใหม่แจกหน้ากาก 1 แสนชิ้น หลังหมอกควันในพื้นที่ยังน่าห่วง

สำนักงานสาธาณสุขเชียงใหม่เตรียมหน้ากากอนามัย 100,000 ชิ้น สำหรับแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง หลังสถานการณ์หมอกควันยังน่าเป็นห่วง ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควัน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครเชียงรายนำรถดับเพลิง 5 คัน เร่งฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณลานฝูงบิน 416 เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควัน เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่ประชาชนจำนวนมากใช้ออกกำลังกายในช่วงเช้าและเย็น

ไม่ต่างจากหน่วยงานในจังหวัดต่างๆ ทั้งที่เชียงใหม่ และน่าน ต่างระดมรถน้ำฉีดพ่นละอองน้ำในย่านชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง แต่หลายพื้นที่ยังคงพบการเผา เช่น บริเวณริมถนนทางหลวง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำรถน้ำดับเพลิงไปดับ

ขณะที่สำนักงานสาธาณสุขเชียงใหม่จัดเตรียมหน้ากากอนามัย 100,000 ชิ้น สำหรับแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง พร้อมให้องค์กรส่วนปกครองท้องถิ่นทั่วจังหวัด จัดทำ Safety Clean Air Zone ด้วยการดัดแปลงโรงยิม หรือ หอประชุม เพื่อรองรับผู้ป่วย กรณีที่ค่ามลพิษอากาศเกินวิกฤต โดยคาดว่า ในช่วง 10 วันหลังจากนี้ แนวโน้มหมอกควันอาจจะรุนแรงมากขึ้น

ล่าสุดผลการตรวจวดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 78 -388 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ระดับปานกลาง ถึงอันตราย ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังเป็นจังหวัดที่ค่า PM 10 สูงสุด รองลงมาคือ จังหวัดพะเยา และ เชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง