ชาติในเอเชียมีโอกาสเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

กีฬา
22 มี.ค. 56
13:21
132
Logo Thai PBS
ชาติในเอเชียมีโอกาสเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

แม้จะเหลือเวลาในการเป็นเจ้าภาพถึง 9 ปี แต่ฟีฟ่าอาจจะใช้เวลาในการตัดสินใจไม่นาน เพื่อให้ประเทศอื่นได้เตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพในปี 2022 กรณีที่ฟีฟ่าตัดสิทธิ์การ์ต้าจริงเชื่อว่าประเทศที่มีโอกาสมากที่สุดคือประเทศในแถบเอเชียซึ่งเคยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพแข่งกับการ์ต้า

ในอดีตมีเจ้าภาพฟุตบอลโลกถูกตัดสิทธิ์ก่อนที่จะเริ่มแข่งขันฟุตบอลโลกเพียง 2 ปี โดยในครั้งนั้นโคลัมเบียถูกตัดสิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 1986 ซึ่งก่อนที่จะเริ่มฟุตบอลโลกเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ประเทศโคลัมเบีย บ้านและสิ่งก่อสร้างพังเสียหายทั้งหมด

ฟีฟ่าจึงต้องประกาศตัดสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของโคลัมเบีย และให้เม็กซิโก รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 1986 ทั้งที่เม็กซิโก เพิ่งเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปี 1970 แต่สาเหตุที่ฟีฟ่าตัดสินใจเนื่องจากในยุคสมัยนั้น การเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกยังเคร่งครัดในเรื่องของโควต้าทวีปที่จะหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก และเม็กซิโก อยู่ใกล้กับโคลัมเบียในทวีปอเมริกาใต้ ทั้งยังเพิ่งจัดฟุตบอลโลกจึงมีความพร้อมทุกด้านในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกแทนโคลัมเบีย ฟีฟ่าจึงตัดสินใจเลือกเม็กซิโก

แต่ถ้ากลับมาดูความเป็นไปได้ของประเทศที่จะได้รับเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกแทนการ์ต้าในปี 2022 หากการ์ต้าถูกตัดสิทธิ์ ฟีฟ่าอาจจะคัดเลือกจากชาติที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ร่วมกับการ์ต้า ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น

แม้คะแนนจากการโหวตจากบอร์ดฟีฟ่า 24 คน สหรัฐอเมริกาจะได้คะแนนอันดับที่ 2 แต่ฟีฟ่ายังต้องคำนึงถึงโควต้าทวีปที่ได้สิทธิ์จัดฟุตบอลโลก ซึ่งครั้งนี้เป็นคิวของชาติในเอเชีย ดังนั้นตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้มากกว่าสหรัฐอเมริกามีทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ซึ่งในกรณีที่ฟีฟ่ามีมติตัดสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของการ์ต้า ฟีฟ่าจะทำการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ใหม่ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง