1 ศตวรรษ วงการ"บอลลีวูด"

ศิลปะ-บันเทิง
22 มี.ค. 56
13:34
525
Logo Thai PBS
1 ศตวรรษ วงการ"บอลลีวูด"

แม้หนังจากฮอลลีวูดจะทำเงินได้สูงสุดในตลาดภาพยนตร์เกือบทุกประเทศ แต่ไม่ใช่กับอินเดีย ที่ประชาชนยังคงนิยมความบันเทิงในบ้าน จนทำให้วงการภาพยนตร์บอลลีวูดเติบโต และประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและระดับนานาชาติตลอดศตวรรษที่ผ่านมา

ใบหน้าของ อมิตาภ ปาจัน นักแสดงยอดนิยมซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ วงการภาพยนตร์อินเดีย ถูกวาดลงบนฝาผนังอาคารในเมืองมุมไบ เช่นเดียวนักแสดงบอลลีวู้ดชื่อดัง มัดฮูบาล่า จากเรื่อง The Greatest of the Mughals หลายตึกยังถูกทาสีไม่ต่างจากโปสเตอร์ภาพยนตร์ขนาดยักษ์ หนึ่งในกิจกรรมที่การเปลี่ยนให้ทิวทัศน์เมืองมุมไบ  กลายเป็นโลกของภาพยนตร์บอลลีวูด ส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง 100 ปีแห่งความสำเร็จของวงการภาพยนตร์อินเดีย

ผู้บุกเบิกวงการภาพยนตร์บอลลีวูด คือ ดาด้าซาเฮบ พัลเก้ ซึ่งฝันอยากเห็นอินเดียมีภาพยนตร์เป็นของตัวเอง เพื่อใช้เป็นเครื่องยืนยันความเจริญเมื่อครั้งอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ เขาใช้เวลา 1 ปีในการศึกษาวิชาภาพยนตร์ และผลิตผลงานเรื่องแรก"ราชา ฮาริชจันทรา" ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ชาวอินเดียไม่น้อย และได้รับยกย่องให้เป็นบิดาวงการหนังบอลลีวูด

ยุคทองของบอลลีวูดอยู่ในระหว่างทศวรรษที่ 40 - 60 หลังอินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ เป็นช่วงที่ผู้สร้างเข้าถึงใจผู้ชมด้วยภาพยนตร์สะท้อนชีวิตยากไร้ของชนชั้นแรงงาน ทั้ง Mother India หรือ ธรณีกรรแสง ที่เล่าถึงการต่อสู้ของแม่กับนายทุนหน้าเลือด และ The Apu Trilogy เล่าเรื่องการเดินทางของเด็กชายอาปู โดย สัตยาจิต เรย์ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกของวงการภาพยนตร์โลก

จุดเปลี่ยนของบอลลีวูดเกิดขึ้นช่วงปลายยุค 60 เมื่อภาพยนตร์เพลงกลายเป็นกระแสหลัก จนผู้สร้างหันมาเน้นหนังที่มีจุดเเด่นด้วยคู่พระนางทรงเสน่ห์ ทิวทัศน์สวยงามในต่างประเทศ และฉากเต้นรำอันตระการตา ซึ่งถือเป็นช่วงที่ดาราระดับตำนานแจ้งเกิดมากมาย ทั้ง ราเยส คานนา ราชาหนังรักจากผลงานอันเป็นที่รู้จักอย่างช้างเพื่อนแก้ว และ อมิตาภ ปาจัน ผู้โด่งดังจากบทหนุ่มเลือดร้อนในหนังบู๊ ซึ่งหลายเรื่องกลายเป็นต้นแบบการสร้างหนังไทยในหลายยุคสมัย

ความชื่นชอบในดาราบอลลีวูดส่งผลต่อวิถีชีวิตของชาวอินเดียทุกสมัย เช่นครั้งที่ อมิตาภ ปาจัน บาดเจ็บจากการแสดง มีชาวอินเดียนับล้านหยุดงานเพื่อสวดอ้อนนวอนให้เขาหายป่วย แม้แต่ อินทิรา คานธี ผู้นำอินเดียยังยกเลิกการเยือนต่างประเทศเพื่อไปเยี่ยมเขาถึงเตียงคนไข้ หรือครั้งที่ อาเมียร์ ข่าน ดาราดังหันมาจัดรายการเพื่อตีแผ่ปัญหาสังคม ก็มีชาวอินเดียติดตามกว่า 600 ล้านคน จนหลายประเด็นในรายการจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศมาแล้ว

ความโด่งดังของภาพยนตร์บอลลีวูดในตะวันตกยังทำให้มีการเปิดโรงเรียนสอนท่าเต้นรำแบบอินเดีย และมีผู้สนใจศึกษาวัฒนธรรมอินเดีย และไม่เคยมีเลยสักครั้งที่หนังจากฮอลลีวูดจากตะวันตก จะสามารถเข้าไปติดอันดับหนังทำเงินในอินเดียได้ โดยเฉพาะสถิติปีก่อนที่มีภาพยนตร์อินเดียทำเงินในประเทศเกิน 1,000 ล้านรูปีได้ถึง 8 เรื่อง รวมถึงรายได้มากมายจากการฉายยังต่างประเทศ แสดงถึงความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ใช้จุดเด่นทางวัฒนธรรม ส่งผ่านเป็นความบันเทิงร่วมสมัยที่สร้างชื่อเสียงในระดับสากลจนถึงวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง