ร.ฟ.ท.คาดโครงการรถไฟความเร็วสูงเริ่มปลายปีนี้

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 56
06:50
153
Logo Thai PBS
ร.ฟ.ท.คาดโครงการรถไฟความเร็วสูงเริ่มปลายปีนี้

ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยระบุว่าหากรัฐสภาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะสามารถดำเนินการโครงการรถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูงได้ในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่ประชาชนต้องการให้มีการกำหนดอัตราค่าบริการที่เป็นธรรม

ภายหลังการลงพื้นที่สำรวจปัญหาจุดตัดทางรถไฟ และการเตรียมความพร้อมการก่อสร้างรถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ - หัวหิน นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการว่าสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. อยู่ระหว่างจัดทำแผนรายละเอียด ก่อนสรุปรูปแบบการก่อสร้าง และเทคโนโลยีคัดเลือกผู้รับเหมา คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายปีนี้ ขณะที่ประชาชนบางส่วนระบุว่าต้องการให้กำหนดอัตราค่าบริการที่เป็นธรรม

นายประภัสร์ระบุว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่สามารถเริ่มได้ก่อนคือ กรุงเทพเชียงใหม่ และกรุงเทพหนองคาย เนื่องจากไม่มีปัญหาการเวนคืนที่ดิน ส่วนกรุงเทพหัวหิน และส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิ้งสุวรรณภูมิ-ระยอง ยังติดปัญหาการเวนคืนที่ดิน ขณะที่โครงการรถไฟรางคู่ 6 เส้นทาง ระยะทาง 4,000 กิโลเมตร คาดว่าจะลงนามสัญญาการก่อสร้างได้ภายในปีนี้

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนว่า การออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเป็นพระราชบัญญัติมีความเหมาะสม เนื่องจากมีการผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนนำเสนอสู่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทุกขั้นตอนมีการตรวจสอบและเป็นการลงทุนระยะยาวกว่า 7 ปี ซึ่งหากออกเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีนั้น อาจขาดความต่อเนื่องในปีถัดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง