ผบก.แม่ฮ่องสอนสั่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ศูนย์อพยพ

ภูมิภาค
23 มี.ค. 56
06:52
74
Logo Thai PBS
ผบก.แม่ฮ่องสอนสั่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ศูนย์อพยพ

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอนสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าดูแลบริเวณพื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม เพื่อรอการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเพลิงไหม้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตขณะนี้ 45 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ จนมีผู้เสียชีวิต 45 คน บ้านพักเสียหายกว่า 400 หลัง ในจำนวนนี้เป็นบ้านพัก อาสาสมัคร 1 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง คลีนิค 1 แห่ง และโกดังอาหารอีก 2 โกดัง

ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการพิสูจน์ และเก็บกู้ศพในกองเถ้าถ่าน ขณะที่ชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าที่ไร้ที่อยู่อาศัย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้อพยพไปอาศัยอยู่ที่โบสถ์ และ อาคารเรียน ที่จัดเตรียมเป็นที่พักชั่วคราว

ส่วนผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน ขณะนี้ส่วนใหญ่ยังคงรักษา อยู่ภายในโรงพยาบาลสนามของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ ภายในพื้นที่พักพิง ส่วนผู้บาดเจ็บอาการสาหัส พักรักษาตัวในโรงพยาบาลขุมยวม 3 คน โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ 1 คน และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อีก 1 คน

พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เบื้องต้น สั่งตั้งชุดตำรวจ เพื่อทำงานร่วมกับแพทย์ในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ แม้จะมีการระบุในเบื้องต้นว่า เกิดจากการหุงหาอาหาร แต่ยังต้องรอการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง โดยขณะนี้สั่งการให้ตำรวจเข้ารักษาที่เกิดเหตุ ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ภาคสนาม ด้านชายแดนไทย - พม่า จังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมจัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ 2 ทีม พร้อมด้วยเต้นท์ 800 หลัง ไปช่วยเหลือผู้หนีภัยจากการสู้รบพื้นที่พักพิงบ้านแม่สุรินทร์แล้ว

สำหรับพื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านแม่สุรินทร์ เป็น 1 ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว 4 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยฟาน หมู่ที่ 5 ตำบลขุนยวม อำเภอขุนยวม ห่างจากตัวอำเภอขุนยวม ประมาณ 48 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 140 ไร่ สภาพพื้นที่มีการปลูกสร้างบ้านเรียงรายหนาแน่นตามเนินเขา ปัจจุบันมีชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า อาศัยอยู่ประมาณ 3,500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง