"อภิสิทธิ์"กำชับ ส.ส.เตรียมข้อมูลเชิงลึกอภิปรายร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

การเมือง
23 มี.ค. 56
13:08
52
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์"กำชับ ส.ส.เตรียมข้อมูลเชิงลึกอภิปรายร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมหารือกรณีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หลังรัฐสภากำหนดประชุมพิจารณา ในวันที่ 1 เม.ย.และสภาผู้แทนราษฎร กำหนดประชุมพิจารณาเรื่องด่วน ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทในวันที่ 28 - 29 มี.ค.โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กำชับ ส.ส.รวบรวมข้อมูลพร้อมอภิปรายทั้ง 2 กรณีอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะอดีตรัฐมนตรีต้องเตรียมข้อมูลโครงการเงินกู้มิยาซาวาและโครงการไทยเข้มแข็งไว้ชี้แจงและตอบโต้ให้ชัดเจน

ระหว่างการประชุมสามัญประจำปี 2555 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวย้ำให้ ส.ส.ของพรรคเตรียมพร้อมในการอภิปราย ร่างพ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎรบรรจุเป็นวาระการพิจารณาในสัปดาห์หน้า และการอภิปรายพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ที่จะมีขึ้นในต้นเดือนเมษายน เพื่อเน้นย้ำในหลักการของพรรคและการใช้จ่ายงบงบประมาณของรัฐบาลอย่างถูกต้องและครบถ้วน

โดยนายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวกำชับให้ส.ส.ในฐานะอดีตรัฐมนตรีของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการเงินกู้เงินเพื่อชี้แจงและตอบโต้ให้เกิดความชัดเจน หากส.ส.รัฐบาลท้วงติงและซักถามในการอภิปรายที่จะมีขึ้น

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดในวันอังคารที่ 26 มี.ค.นี้ ส่วนพรรคเพื่อไทย เรียกประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือ วิปรัฐบาลในวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.เพื่อกำหนดทิศทางการอภิปรายให้เป็นเอกภาพ

โดยมีรายงานว่า จะมีการกำหนดกรอบการอภิปรายของส.ส.รัฐบาล กรณีร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ด้วยการยืนยันว่า นโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเชื่อมต่อภูมิภาคต่างๆ ทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการรองรับประชาคมอาเซียน ที่สำคัญเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและการขนส่งสินค้า

ส่วนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รายมาตรา คือการแก้มาตราที่จำเป็นเร่งด่วน โดยไม่มีเจตนาของการลดทอนการตรวจสอบ หรือการตัดสิทธิ์ประชาชนในการมีส่วนร่วมทางการเมืองแต่อย่างใด

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (23 มี.ค.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ได้มีคำสั่งด่วนมาก นัดประชุมเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 28 และวันที่ 29 มีนาคม เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ตามที่ ครม.เสนอ จำนวน 2 ล้านล้านบาทแล้ว

และมีรายงานว่า นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้มีการหารือถึงกรณีที่ ส.ส. และ ส.ว. ได้เข้าชื่อกัน เพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 68 และมาตรา 237 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพิจารณาวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยอมรับว่า จะต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือและมีมติร่วมกัน เป็นมติของศาลรัฐธรรมนูญ ในการประชุมประจำสัปดาห์ วันพุธที่ 27 มี.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง