50 ปี "Please Please Me"อัลบั้มเปิดตำนาน"สี่เต่าทอง"

ศิลปะ-บันเทิง
23 มี.ค. 56
14:55
269
Logo Thai PBS
50 ปี "Please Please Me"อัลบั้มเปิดตำนาน"สี่เต่าทอง"

การบันทึกเสียงรวดเดียวเกือบ 10 ชั่วโมง ช่วยสร้างบรรยากาศคล้ายการแสดงสดให้กับ Please Please Me อัลบั้มเปิดตัวสี่เต่าทองเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ยังคงเป็นตำนานความประทับใจของแฟนเพลงจน

หลังจำหน่าย 4 เพลงจาก 2 ซิงเกิลแรกประสบความสำเร็จเกินคาด EMI ต้นสังกัดของ The Beatles วงดนตรีหน้าใหม่จากลิเวอร์พูล ก็ให้พวกเขาเร่งปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกในช่วงที่กระแสกำลังมาแรง จอร์จ มาร์ติน โปรดิวเซอร์ผู้ดูแลสี่เต่าทองเปลี่ยนแผนที่จะไปบันทึกเสียงในคลับในลิเวอร์พูล มาอัดเสียงกันในสตูดิโอของค่ายบนถนนแอ็บบี้ โรดส์ในกรุงลอนดอน เพื่อบันทึกเพลงใหม่อีก 10เพลงสำหรับบรรจุลงใน Please Please Me อัลบั้มเปิดตัวในฐานะศิลปินครั้งแรกของสี่เต่าทอง

มาร์ติน ตั้งใจให้อัลบั้มชุดนี้มีบรรยากาศคล้ายกับการแสดงสดให้มากที่สุด จึงเลือกบันทึกเสียงแบบรวดเดียวตั้งแต่เช้าจรดค่ำ โดยใช้เพลงที่ The Beatles คุ้นเคย ประสบการณ์เล่นดนตรีสดมาหลายปี ทำให้การบรรเลงมีความสมบูรณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาเดียวคือวันนั้น จอห์น เลนนอน หัวหน้าวงเป็นหวัด เขาจึงเลือกบันทึกเพลงTwist and Shout ซึ่งต้องใช้การตะเบ็งเสียงเป็นเพลงสุดท้าย เพื่อรักษาเส้นเสียงของเลนนอน โดยใช้เวลาบันทึกเสียง 9.45 ชั่วโมง แทบไม่มีการแต่งหรือตัดต่อเสียงเพิ่มเติม โดยสมาชิกสี่เต่าทองได้รับค่าจ้างบันทึกเสียงไปคนละ 22.5 ปอนด์

ช่วงที่ Please Please Me วางจำหน่าย เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ปี 1963 ผลงานที่ครองแชมป์ชาร์ตอังกฤษยุคนั้นยังมีแต่เพลงป็อปลื่นหูหรือเพลงจากหนังดัง แต่ความไพเราะในอัลบั้มเปิดตัวของสี่เต่าทอง ทั้งเพลงคัพเวอร์จากศิลปินดังและงานประพันธ์ในยุคแรกของเลนนอนและแม็คคาร์ทนีย์ซึ่งเรียบง่ายแต่น่าฟัง ทำให้ Please Please Me ครองแชมป์ชาร์ตในอีก 2 เดือนต่อมา และจุดกระแสบีทเทิลมาเนียร์ไปทั่วโลก โดย สตีเฟน โทมัส เอิร์ลไวน์ นักวิจารณ์ของ Allmusic ยกย่อง Please Please Me ว่าแม้ผ่านมาหลายทศวรรษ แต่ความความสดใหม่ของอัลบั้มนี้ก็ไม่เคยจืดจาง โดย Please Please Me ครองแชมป์ชาร์ตอังกฤษเป็นเวลา 30 สัปดาห์ ก่อนจะถูกแทนที่โดยWith The Beatles ผลงานชุดที่สองของพวกเขา

สถานีโทรทัศน์บีบีซีจำลองการบันทึกเสียงอัลบั้ม Please Please Me อีกครั้ง เพื่อฉลองครึ่งศตวรรษอัลบั้มเปิดตำนานของสี่เต่าทอง โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปินอังกฤษชื่อดังหลายสิบคนมาบันทึกเสียงอัลบั้มระดับตำนานชุดนี้อีกครั้งภายในเวลา 12 ชั่วโมง เพื่อเป็นการรำลึกถึงการบันทึกเสียงอันยอดเยี่ยมในผลงานที่เปิดตำนานให้กับวงดนตรีที่สร้างแรงบันดาลให้กับนักดนตรีทั่วโลก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง