ชาวบ้านค้านรื้ออาคารพาณิชย์ ในจ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
24 มี.ค. 56
13:25
140
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้านรื้ออาคารพาณิชย์ ในจ.ขอนแก่น

กลุ่มผู้เช่าอาคารพาณิชย์ในอ.พล จ.ขอนแก่น คัดค้านการไล่รื้ออาคารพาณิชย์ที่พักอาศัยมานานกว่า 40 ปี หลังเทศบาลเมืองเมืองพลปฏิเสธต่อสัญญาเช่าฉบับใหม่ โดยอ้างความเสื่อมโทรมของตัวอาคารอาจไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้เช่า ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเสนอให้สมาคมวิศวกรรมสถานการแห่งประเทศไทยเป็นคนกลาง เข้ามาตรวจสอบความแข็งแรงของตัวอาคารเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า ต้องรื้ออาคารดังกล่าว หรือยังสามารถให้ผู้เช่าพักอาศัยต่อไปได้

อาคารพาณิชย์ 2 ชั้นในเขตเทศบาลเมืองเมืองพล จ.ขอนแก่น กว่า 80 คูหากำลังจะถูกทุบตามนโยบายของนายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล หลังไม่ต่อสัญญาเช่ากับผู้เช่ากว่า 90 คน ซึ่งหมดสัญญาเช่าตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมปีที่แล้ว โดยอ้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้เช่า เนื่องจากอาคารดังกล่าวก่อสร้างมานานกว่า 40 ปี และยังไม่มีการตรวจสอบด้านโครงสร้างอาคารจากวิศวกรหน่วยงานของภาครัฐ

ภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น หากมีการก่อสร้างอาคารใหม่ ซึ่งเทศบาลจะเรียกเก็บรายละกว่า 1 ล้านบาท ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรวมตัวคัดค้าน และว่าจ้างวิศวกรเอกชนเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างอาคารพาณิชย์ ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นวิศวกรยืนยันว่า อาคารสามารถใช้งานได้มากกว่า 10 ปี แต่นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพลปฏิเสธในข้อมูลดังกล่าว เพราะไม่ใช่วิศวกรจากหน่วยงานของภาครัฐ

ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเพื่อหาทางออก โดยเสนอให้สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ ว.ส.ท.เป็นคนกลางในการตรวจสอบโครงสร้างอาคารพาณิชย์แทน ขณะที่นายสุวัฒน์ อังสนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งกลุ่มผู้เช่า แต่ห่วงเรื่องความปลอดภัยต่อชีวิตทรัพย์สิน เพราะอาคารดังกล่าวก่อสร้างมานานกว่า 40 ปี ซึ่งหากยังไม่มีวิศวกรมาตรวจสอบด้านโครงสร้างอาคาร จะไม่ต่อสัญญากับฝ่ายผู้เช่าอย่างแน่นอน

ปัญหาไล่รื้ออาคารพาณิชย์ กลุ่มผู้เช่าทำสัญญากับเทศบาลมานานกว่า 30 ปี และหมดสัญญาเช่าตั้งแต่ปี 2540 หลังจากนั้น จึงต่อสัญญากับเทศบาลทุก 3 ปี ซึ่งกลุ่มผู้เช่ายืนยันจะไม่ย้ายออกจากพื้นที่ จนกว่าจะมีคำยืนยันจากสมาคมวิศกรรมสถานแห่งประเทศไทย เพราะนอกจากพวกเขาจะได้รับผลกระทบแล้ว การรื้ออาคารยังกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดกว่า 100 คนที่อยู่ด้านหลังอาคารพาณิชย์ซึ่งจะไร้ที่ทำกินไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง