เชียงใหม่เร่งแก้ปัญหาหมอกควันหลัง ปชช.ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น

ภูมิภาค
24 มี.ค. 56
14:06
666
Logo Thai PBS
เชียงใหม่เร่งแก้ปัญหาหมอกควันหลัง ปชช.ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น

จังหวัดเชียงใหม่ เร่งเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ เพื่อลดปริมาณหมอกควัน หลังมีประชาชนล้มป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ส่วนเหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุดในจังหวัดลำปาง ส่งผลให้เกิดหมอกควันปกคลุมในพื้นที่

เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ป่า ริมถนนสายลำปาง-เด่นชัย ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควัน และส่งผลกระทบกับสภาพอากาศในขณะนี้ เช่นเดียวกับจังหวัดลำพูน และจังหวัดเชียงใหม่ หลายพื้นที่ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน ซึ่งเป็นอันตรายกับสุขภาพ พบว่ามีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ทางสาธารณสุขเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองในอากาศเข้าสู่ร่างกาย

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ขณะนี้กระแสลมพัดพาหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ จึงขอความร่วมมือทุกหน่วยงาน เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง

ส่วนการวัดคุณภาพอากาศวันนี้ (24 มี.ค.) พบว่าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กมากที่สุด คือ 323 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร รองลงมา คือ จังหวัดลำปาง และ จังหวัดเชียงราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง