ไซปรัส-สหภาพยุโรป หารือแก้วิกฤตการเงิน

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 56
01:42
74
Logo Thai PBS
ไซปรัส-สหภาพยุโรป หารือแก้วิกฤตการเงิน

ประธานสภาของไซปรัส ต้องวิงวอนให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบใน ขณะที่ประธานาธิบดีกำลังหารือกับผู้นำสหภาพยุโรป ในเบลเยี่ยม เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงและเงื่อนไขในการขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินมาแก้วิกฤตการเงินให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันนี้ (25 มี.ค.2556)

นายยานนาคิส โอมิรู (Yannakis Omirou) ประธานสภาของไซปรัสขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและรอฟังผลการเจรจาในขณะที่ประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส (Nicos Anastasiades) และรัฐมนตรีคลัง กำลังการหารือกับผู้แทนสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ อยู่ในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยี่ยม เพื่อหาทางบรรลุข้อลงและเงื่อนไขในการขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายของธนาคารกลางยุโรปในวันนี้ (25 มี.ค.2556)

นายโอมิรูขอให้ประชาชนชาวไซปรัสอย่าแพร่กระจายข่าวลือใดๆ ที่จะส่งผลร้ายต่อประเทศในช่วงวิกฤต ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน

ทั้งนี้หากไซปรัสไม่สามารถบรรลุเงื่อนไขขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินได้ทันตามกำหนดเส้นตาย ธนาคารใหญ่ 2 แห่งที่กำลังปัญหาต้องล่มสลาย เพราะไม่ได้รับเงินอัดฉีดกู้สภาพคล่องจากธนาคารกลางยุโรปและไซปรัสอาจเป็นชาติแรกที่ออกจากกลุ่มยูโรโซน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง