ปธ.ผู้หนีภัยการสู้รบชาวกระเหรี่ยง สั่งคุมเข้มแหล่งพักพิงแนวชายแดน ป้องกันไฟไหม้

ภูมิภาค
25 มี.ค. 56
05:59
108
Logo Thai PBS
ปธ.ผู้หนีภัยการสู้รบชาวกระเหรี่ยง สั่งคุมเข้มแหล่งพักพิงแนวชายแดน ป้องกันไฟไหม้

ประธานคณะกรรมการผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยง สั่งวางมาตราการป้องกันเหตุเพลิงไหม้จากไฟป่า และการหุงต้ม ในพื้นที่พักพิงตามชายแดน พร้อมให้จัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

พื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง และพื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบชั่วคราวบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก เพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันอัคคีภัยอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ พื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบบ้านแม่สุริน อ.ขุมยวม จ.แม่ฮ่องสอน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน บ้านเสียหายกว่า 400 หลังเมื่อ 3 วันก่อน

ทั้งนี้ พื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบทุกแห่งตั้งอยู่บริเวณป่า และ สภาพเป็นบ้านไม้ มุงหลังคาด้วยใบตองตึง ซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี โดยเฉพาะพื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบชั่วคราวบ้านอุ้มเปี้ยม ที่เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านกว่า 1 พันหลัง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว

ขณะที่นายโรเบิร์ต ทวย ประธานคณะกรรมการผู้หนีภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยง ที่ดูแลผู้หนีภัยตามแนวชายแดนไทย-พม่า แจ้งไปยังกรรมการพื้นที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบในพื้นที่จ.ตาก แล แม่ฮ่องสอน ให้เตือนผู้หนีภัยระมัดระวังการเกิดอัคคีภัย ทั้งไฟป่าในฤดูแล้ง ที่อาจจะลุกลามไปยังพื้นที่พิง และการหุงต้มอาหาร โดยให้แต่ละพื้นที่จัดเวรยามในการเฝ้าระวังอัคคีภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบระหว่างรัฐบาลพม่าและกลุ่มชาติพันธ์ในไทยมีทั้งหมด 9 แห่ง อยู่ที่จังหวัดราชบุรี 1 แห่ง, กาญจนบุรี 1 แห่ง, ตาก 3 แห่ง และจ.แม่ฮ่องสอนอีก 4 แห่ง มีผู้พักพิงประมาณ 100,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง