กรมอุทยานฯ เฝ้าระวังตรวจโรคอุบัติใหม่ในสัตว์ธรรมชาติ ลงพื้นที่ตรวจลิงในสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์

สิ่งแวดล้อม
25 มี.ค. 56
11:31
207
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เฝ้าระวังตรวจโรคอุบัติใหม่ในสัตว์ธรรมชาติ ลงพื้นที่ตรวจลิงในสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์

พบว่าลิงส่วนใหญ่สุขภาพแข็งแรงไม่น่าก่อให้เกิดปัญหากับประชาชนในชุมชน

 นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานการตรวจติดตามเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ในสัตว์ธรรมชาติ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้มงวดและให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังโรคติดต่ออุบัติใหม่ในสัตว์ธรรมชาติ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้แหล่งอาศัยของสัตว์ป่า และหวังลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่าในพื้นที่ชุมชนนั้น 

 นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองออส.ได้นำเจ้าหน้าที่กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ พร้อมทั้งนายสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 30 คน ร่วมดำเนินโครงการศึกษาเชื้อไวรัสก่อโรคในสัตว์ตระกูลลิง ที่บริเวณสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งบริเวณเขาฉกรรจ์เป็นแหล่งอาศัยของลิงแสม ทั้งนี้ลิงแสมเป็น 1 ใน 4 ชนิดของประเทศไทย (ลิงแสม , ลิงเสน , ลิงกัง และลิงอ้ายเงี้ยะ) มีประชากรประมาณ 800 ตัว 
คณะเจ้าหน้าที่ ยังดำเนินการตามแผนงานโดยจับลิงแสมประมาณ 60 - 70 ตัว เพื่อเก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะ น้ำลาย และมูล เพื่อนำไปตรวจเชื้อไวรัสซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคติดต่ออุบัติใหม่ ในการดักจับลิงทั้งหมด ต้องดำเนินการล่วงหน้าก่อนประมาณ 10 วัน เพื่อให้อาหารลิง และล่อให้ลิงวางใจ เข้ามากินอาหารในกรงดักโดยไม่หวาดระแวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของลิง เมื่อลิงเข้ามากินอาหารแล้ว จึงดำเนินการดักจับลิง โดยลิงที่ดักจับได้จะนำมารวบรวมไว้ในกรงรวมเพื่อรอการเก็บตัวอย่าง 
สำหรับการทำงานของสัตวแพทย์ ได้ทำการวางยาสลบลิงแล้วนำไปชั่งน้ำหนัก และทำเครื่องหมายโดยการสักที่หน้าของลิง ตรวจสุขภาพเบื้องต้น แล้วจึงดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดที่ขาหลังหรือแขนหน้า พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำลาย ปัสสาวะและมูล เพื่อส่งตรวจเชื้อที่คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้คณะสัตว์แพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังได้ดำเนินการคุมกำเนิดลิงเพศผู้ด้วย สำหรับผลการตรวจสุขภาพลิงโดยรวมมีสุขภาพแข็งแรงดีน่าจะไม่ก่อปัญหาต่อชุมชนใกล้เคียง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง