สั่งย้าย "นายอำเภอมายอ จ.ปัตตานี" หวั่นตกเป็นเป้าผู้ก่อความไม่สงบอีกครั้ง

ภูมิภาค
25 มี.ค. 56
13:22
480
Logo Thai PBS
สั่งย้าย "นายอำเภอมายอ จ.ปัตตานี" หวั่นตกเป็นเป้าผู้ก่อความไม่สงบอีกครั้ง

ผู้บังคับบัญชาตัดสินใจย้าย นายพิศาล อาแว นายอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากหลายฝ่ายไม่มั่นใจว่านายพิศาลจะตกเป็นเป้าหมายอีกหรือไม่ หลังเกิดเหตุกราดยิงรถยนต์เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ขณะที่ข้อมูลของศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุรุนแรงกับผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งข้าราชการพลเรือน เสียชีวิตและบาดเจ็บแล้วกว่า 700 คน

เพราะไม่คิดว่าจะโชคดีเป็นครั้งที่ 2 ทำให้ผู้บังคับบัญชาของนายพิศาล อาแว นายอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ตัดสินใจย้ายนายพิศาลไปประจำการในอำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ท่ามกลางความเสียใจของคนในพื้นที่ หลังนายพิศาลรอดชีวิตจากเหตุกราดยิงรถยนต์ ด้วยอาวุธสงคราม เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พร้อมอาสาสมัครรักษาดินแดนอีก 3 คน ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ทำให้หลายฝ่ายไม่มั่นใจว่านายพิศาลจะตกเป็นเป้าหมายอีกหรือไม่

งานพัฒนาที่ยังค้างคา โดยเฉพาะโครงการฟื้นฟูนาร้าง ที่นายพิศาลเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลัก คือสิ่งที่นายอำเภอคนนี้ ห่วงใยมากที่สุด เพราะหากโครงการสำเร็จจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมฝากข้อคิดให้คนที่จะมาสานต่อว่า การเข้าถึงมวลชนและชาวบ้าน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนงานต่างๆในพื้นที่ให้ประสบความสำเร็จ

ไม่เพียงแต่อดีตนายอำเภอมายอเท่านั้นที่ตกเป็นเป้าหมายของการสร้างสถานการณ์ แต่จากข้อมูลศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2547 ถึง กุมภาพันธ์ปีนี้ มีผู้นำท้องถิ่น และข้าราชการพลเรือน ที่เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบรวม 386 คน บาดเจ็บ 315 คน โดยจังหวัดปัตตานีมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 158 คน บาดเจ็บ 94 คน รองลงมา คือจังหวัดนราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 127คน บาดเจ็บ 131 คน จังหวัดยะลา เสียชีวิต 88 คน บาดเจ็บ 80 คน และจังหวัดสงขลาเสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บ 10 คน ซึ่งการตกเป็นเป้าหมายของคนกลุ่มนี้ทำให้หลายพื้นที่มีข้าราชการฝ่ายปกครองจำนวนมากขอย้ายออก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง