ผู้เลี้ยงโค-กระบือซื้อฟางข้าวใช้เลี้ยงสัตว์ หลังประสบภาวะภัยแล้ง

ภูมิภาค
26 มี.ค. 56
08:06
148
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงโค-กระบือซื้อฟางข้าวใช้เลี้ยงสัตว์ หลังประสบภาวะภัยแล้ง

ภาวะภัยแล้งที่รุนแรงทำให้ชาวบ้านบางพื้นที่ต้องกำหนดกติกา ในการใช้น้ำ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค ขณะที่สัตว์เลี้ยงต้องหันมาใช้เศษฟางข้าวมาเป็นอาหาร

เกษตรกรผู้เลี้ยงโคและกระบือใน อ.ภูเพียง จ.น่าน ต้องตระเวนหาเศษฟางข้าวในนา เพื่อนำมาเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง หลังภาวะภัยแล้ง ทำให้ขาดแคลนอาหารเลี้ยงสัตว์อย่างหนัก ขณะที่บางรายต้องสั่งซื้อฟางข้าวจากต่างจังหวัด ในราคาฟ่อนละ 25 บาท

เช่นเดียวกับชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.สายคำโห้ อ.เมือง จ.พิจิตร ที่ต้องตั้งกติกาในการใช้น้ำในบ่อน้ำสาธารณะที่เหลือแห่งเดียวในหมู่บ้าน โดยอนุญาตให้ใช้น้ำสำหรับ การอุปโภค บริโภคเท่านั้น

ส่วนที่ จังหวัดนครสวรรค์ คลองบางพระหลวง ซึ่งคลองสาขาของแม่น้ำยม ที่แห้งขอดทำให้ชาวบ้านต่างออกไปหาจับหอย และปลา เพื่อไปขายและประกอบอาหาร ทั้งที่คลองดังกล่าวไม่เคยประสบภาวะภัยแล้งในลักษณะดังกล่าวมาก่อน

เช่นเดียวกับลำห้วยกระเสียว ใน ต.แจงงาม อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ที่แห้งขอด เนื่องจากเขื่อนกระเสียวหยุดปล่อยน้ำ ส่งผลกระทบแหล่งผลิตน้ำประปา ในเขตเทศบาลหนองหญ้าไซ เทศบาลตำหนองกระทุ่ม อ.เดิมบางนางบวช ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช ที่ใช้น้ำในลำห้วยกระเสียวผลิตน้ำ ประปาหมู่บ้านเช่นกัน เดินทางมายืนหนังสือ ขอให้ทางคณะกรรมการ JMC ทบทวนการปล่อยน้ำ เพื่อใช้อุปโภค บริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง