พม่า สั่งรื้อร้านค้าชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก หลังพบยาบ้า-อาวุธสงคราม

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 56
09:35
44
Logo Thai PBS
พม่า สั่งรื้อร้านค้าชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก หลังพบยาบ้า-อาวุธสงคราม

ทางการพม่า จังหวัดเมียวดี สั่งพ่อค้า แม่ค้า บนเกาะสาธารณะ ใต้สะพานมิตรภาพไทย - พม่า รื้อร้านค้าทั้งหมด หลังกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง บุกตรวจค้น ยึดยาบ้า และอาวุธสงครามได้จำนวนมาก

ชาวพม่าที่อาศัยพื้นที่เกาะสาธารณะบริเวณ ใต้สะพานมิตรภาพไทย - พม่า ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก รื้อร้านค้า และแผงลอย กว่า 100 แห่งออกทั้งหมด ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ทางการพม่า จังหวัดเมียวดี โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และทหารไทย สังเกตความเคลื่อนไหว โดยเจ้าหน้าที่พม่าระบุว่า การรื้อแผงร้านค้าเป็นมาตรการจัดระเบียบ พื้นที่เกาะสาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำของผิดกฎหมายไปขาย หลังกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู. ซึ่งอ้างตนเองเป็นกลุ่มเยาวชนกะเหรี่ยง กว่า 30 นาย พร้อมอาวุธครบมือ บุกขึ้นไปเกาะกวาดล้างจับกุมชาวพม่า และ ยึดยาบ้าได้ 40,000 เม็ด กัญชาแห้ง 1 กระสอบ อาวุธปืนเอ็ม และเงินสดกว่า 200,000 บาท รวมทั้งสิ่งผิดกฎหายอื่นๆอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ ข้อตกลงในที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนไทย -พม่า ระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค ระบุว่า ให้เกาะใต้สะพานมิตรภาพไทย - พม่า เป็นพื้นที่โนแมนส์แลน หรือ เกาะสาธารณะ หากจะดำเนินการใดๆ จะต้องแจ้งให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทราบก่อน มิฉะนั้นถือว่า ทำผิดข้อตกลง.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง