เครือข่ายแพทย์ชนบทสลายการชุมนุมแล้ว เตรียมหารือกรณีหยุดให้บริการ 9-11 เม.ย.

สังคม
26 มี.ค. 56
09:49
65
Logo Thai PBS
เครือข่ายแพทย์ชนบทสลายการชุมนุมแล้ว เตรียมหารือกรณีหยุดให้บริการ 9-11 เม.ย.

เครือข่ายแพทย์ชนบท ยุติการเรียกร้องให้ยกเลิกการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน และ ปลด นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ลงจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขแล้ว เตรียมหารือกรณีหยุดงานประท้วงในวันที่ 9-11 เมษายน พร้อมยืนยันว่าจะไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนแน่นอน

เครือข่ายแพทย์ชนบท อาทิ แพทย์, ทัตแพทย์, พยาบาล, เภสัชกร และบุคลากร ในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ ชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องการยกเลิกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายเปลี่ยนแปลงการจ่ายค่าตอบแทนจากการจ่ายแบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของโรงพยาบาลชุมชน มาเป็นการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน โดยสั่งให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนโดยขาดการเตรียมพร้อมทั้งด้านข้อมูล และด้านบุคคลากรอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเหมาะสมของการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกำลังคนในระบบ
 
ดังนั้นทางเครือข่ายแพทย์ชนบทจึงเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายเหมือนเดิม ซึ่งการที่ นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเร่งรีบการปรับรูปแบบการจ่ายค่าตอบแทน โดยขาดการเตรียมความพร้อม ทำให้เป็นการทำลายขวัญ และกำลังใจคนทำงานซึ่ง นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมาระบุว่าการจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าว ทำให้เกิดความขัดแย้ง และทำให้คนทำงานเสียขวัญและกำลังใจ
 
ทั้งนี้เครือข่ายแพทย์ชยบท ได้เรียกร้องให้มีการปลด นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ลงจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย
 
ขณะที่เมื่อเวลา 11.00 น.มีกระแสข่าววว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางออกมาเจรจากับผู้ชุมนุม จนกระทั่งเมื่อเวลา 13.30 น. ร.ต.อ.เฉลิม ก็ยังไม่เดินทางมา ทำให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศเตรียมความพร้อมเผาหุ่นฟาง ตัวแทน รมว.สาธารณสุข เพื่อแสดงจุดยืนในการต่อต้าน รมว.สาธารณสุข โดยให้การเผาครั้งนี้ไปถึงรัฐบาล โดยเริ่มเผาในช่วงเวลา 14.00 น.
 
ทั้งนี้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชณุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทระบุว่า จะกลับมารวมตัวอีกครั้งถ้า นพ.ประดิษฐ์ ยังดำรงตำแหน่งอยู่ โดยเบื้องต้นจะให้ในพื้นที่ต่างๆ จะทำการอริยขัดขืน โดยให้เจ้าหน้าที่ได้แต่งชุดดำในการทำงาน ติดป้ายต่างๆ ทั่วทุกโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ อีกทั้งจะรวบรวมข้อมูลข่าวสารกลับไปชี้แจงให้กับเจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ยืนยันว่า เมื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่อย่างชัดเจนแล้ว จะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง ในจำนวนที่มากกว่าเดิม
 
ส่วนกรณีที่มีการประกาศว่าจะหยุดงานประท้วงในวันที่ 9-11 เมษายนนั้น ประธานชมรมแพทย์ชนบทระบุว่า ขอมีการเจรจากันก่อน ซึ่งต้องดูในแต่ละพื้นที่ว่าสมควรดำเนินการอย่างไร แต่เบื้องต้นยืนยันว่าจะไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนแน่นอน ส่วนเรื่องการเจรจา จะไม่มีการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางเครือข่ายพยายามที่จะติดต่อขอเจรจาหลายครั้งแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธมาโดยตลอด
 
ด้าน ร.ท.หญิงสุนิสา เลิศภัควัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่าทางรัฐบาลกังวลว่า บุคลากรทางการแพทย์จะหยุดงานมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งอยากขอให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนที่จำเป็นต้องเข้ามาใช้บริการเป็นหลัก ซึ่งถ้าทางเครือข่ายไม่เห็นด้วยกับทางรัฐบาล ก็ขอให้เข้ามาเจรจากัน แต่ไม่ต้องการให้หยุดงานประท้วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง