บอร์ดกสทช.เห็นชอบเพิ่ม 7 ชนิดกีฬา ห้ามฟรีทีวี"จอดำ"

Logo Thai PBS
 บอร์ดกสทช.เห็นชอบเพิ่ม 7 ชนิดกีฬา ห้ามฟรีทีวี"จอดำ"

บอร์ดกสทช.มีมติเห็นชอบห้ามฟรีทีวี "จอดำ"เพิ่มอีก 7 ชนิดกีฬาอาทิ คอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ,เอเชี่ยนคัพ,ฟุตซอล, เซปักตระก้อ

วันนี้ 26 มีนาคม 2556 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การแพร่เสียงแพร่ภาพรายการที่สำคัญ พ.ศ. ... (Must Have)  ซึ่งจะส่งผลให้การเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์ฟรีทีวี"ห้ามจอดำ"ในทุกช่องทาง (แพลทฟอร์ม) ได้แก่  1.รายการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2รายการแข่งขันคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ 3.รายการแข่งขันเอเชี่ยนคัพรอบสุดท้าย และรอบที่มีทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขัน  4.รายการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก และฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 5.รายการแข่งขันเซปักตะกร้อชิงแชมป์โลก 6.รายการแข่งขันวอลเล่ย์บอล ระดับชิงแชมป์โลก และ 7.รายการแข่งขันเทนนิสเดวิสคัพ

โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ก่อนที่จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ต่อไป สำหรับ ร่างประกาศฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ คุ้มครองผู้บริโภคให้เข้าถึงรายการที่สำคัญได้อย่างแพร่หลาย โดยไม่ถูกจำกัดช่องทางการรับชมจากผู้ประกอบกิจการรายหนึ่งรายใด ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการ ต้องไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อให้ได้สิทธิ์ผูกขาดเพียงผู้เดียว
 
ทังนี้ เมื่อเดือนกันยายน 2555  กสทช.ได้เห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (Must Carry) ที่กำหนดให้ฟรีทีวีห้ามทำให้เกิดปัญหาจอดำ ใน  7 ประเภทกีฬา ในทุกช่องทาง (แพลทฟอร์ม)  ได้แก่  1. การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีเกมส์) 2. การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการในกลุ่มประเทศตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียนพาราเกมส์)3. การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย (เอเชียนเกมส์) 4. การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการในทวีปเอเชีย (เอเชียนพาราเกมส์) 5. การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 6. การแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการหลายประเภทจากทั่วโลก (พาราลิมปิก)7. การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (ฟีฟ่าเวิลด์ คัพ ไฟนอล)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง